Thể thao

Champions League chạy đua với Premier League

18/08/2016, 09:25
image

Champions League từ lâu vẫn được coi là giải đấu danh giá nhất châu Âu ở cấp độ câu lạc bộ.

the-best-and-worst-champions-league-draws-for-the-

Champions League chạy đua với Premier League. Ảnh minh họa

Champions League từ lâu vẫn được coi là giải đấu danh giá nhất châu Âu ở cấp độ câu lạc bộ. Thế nhưng, nếu xét về tiền thưởng, Champions League lại không thể so sánh được với Premier League. Mùa trước, Real Madrid vô địch Champions League nhưng chỉ nhận được số tiền thưởng khoảng 95 triệu euro. Trong khi đó, đội xếp thứ 11 tại Ngoại hạng Anh nhận 99,5 triệu euro. Còn nhà vô địch Leicester City nhận 120,5 triệu euro.

Với UEFA, họ không thể chấp nhận việc bị một giải VĐQG “vượt mặt” và nghe đâu các quan chức đứng đầu UEFA đang lên một bản kế hoạch nhằm nâng cao tính thương mại, từ đó thu hẹp khoảng cách thu nhập với Ngoại hạng Anh. Cụ thể, Champions League có thể tăng số lượng đội tham dự. Những nền bóng đá hàng đầu châu Âu như: Anh, Đức, Tây Ban Nha… thay vì sở hữu 4 suất Champions League sẽ sở hữu 5-6 suất. Nhằm tránh làm giảm chất lượng chuyên môn, UEFA sẽ tăng số vòng loại và đưa vòng bảng trở về số đội 16 chứ không phải 32 như hiện tại. Bên cạnh đó, giải pháp tổ chức một số trận đấu vào thời điểm cuối tuần cũng được nhắc tới. Đáng nói hơn cả, những đội bóng có thành tích tốt trong quá khứ nhưng không đủ điều kiện về thứ hạng vẫn có khả năng được xem xét dự Champions League.

Được biết, vào tháng 12 tới, UEFA mới lấy ý kiến cho những thay đổi trên. Nếu như tất cả được thông qua, các CLB sẽ được “ăn chia” nhiều hơn. Tuy nhiên, bản chất vấn đề không phải nằm ở các CLB mà nằm ở túi tiền của các quan chức UEFA. Với sự vươn lên mạnh mẽ của Ngoại hạng Anh trên thương trường, Champions League sẽ mất dần lợi thế. Tới lúc đó, những quan chức UEFA đương nhiên không còn nắm đằng chuôi trong việc mua bán bản quyền truyền hình hoặc thu hút tài trợ. Hiểu theo cách khác, những khoản hoa hồng, lót tay sẽ ít đi. Viễn cảnh này buộc quan chức UEFA phải kéo Champions League vào cuộc đua với Ngoại hạng Anh.

Xét về mặt chuyên môn, Champions League hiện tại đã bị chê quá loãng vì nhiều đội bóng nhỏ góp mặt. Nếu tiếp tục mở rộng tiêu chí xét số đội tham dự, cái tên Champions League (Giải đấu của những nhà vô địch) gần như không còn giá trị. Ngoài ra, không ai muốn bản nhạc hiệu Champions League vang lên vào cuối tuần bởi đó là quãng thời gian dành cho các giải VĐQG. Hơn nữa, yếu tố bản sắc mà Champions League gây dựng bấy lâu nay cũng bị bão hòa.

Nói chuyện Champions League, lại nhớ chuyện EURO khi vòng chung kết EURO 2016 đã nâng số đội tham dự lên 24 và giải vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích ở chất lượng chuyên môn một số trận đấu nhất định. Phải tới vòng bán kết, yếu tố cạnh tranh mới được đánh giá cao. Hai giải đấu tính chất, quy mô khác nhau nhưng bản chất của việc thay đổi lại giống nhau. Quan chức UEFA muốn hưởng lợi từ bóng đá và cải tiến là điều buộc phải làm.

>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.