Hồ sơ tài liệu

Chân dung con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị "tố" thông đồng IS

28/11/2015, 21:02

Con trai Tổng thống Erdoran đang bị cáo buộc dính líu đến nhiều thương vụ mua bán dầu với tổ chức khủng bố IS.

15.1
Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan bị cáo buộc làm ăn với IS - Ảnh: AFP

Câu chuyện con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mua bán dầu bất hợp pháp với lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong được Ngoại trưởng Syria một lần nữa nhắc lại, làm bùng thêm nghi vấn lâu nay đã xuất hiện đối với Bilal Erdogan.

Ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem nói rằng Bilal Erdogan, 35 tuổi, dính líu đến nhiều thương vụ mua bán dầu với tổ chức khủng bố IS. Ông này thừa nhận rằng chính quyền Damascus không có bằng chứng về điều mà ông cáo buộc, nhưng ông thúc giục Mỹ tiến hành điều tra.

"Tất cả dầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng được bán cho công ty thuộc về con trai ông Recep Tayyip Erdogan", Bộ trưởng thông tin Syria Omran al-Zoubi phát biểu với Ria Novosti. "Đó là lý do vì sao Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng khi Nga thực hiện các cuộc không kích vào các cơ sở hạ tầng của IS, phá hủy hơn 500 xe chở dầu. Điều này đã chọc tức ông Erdogan. Họ không chỉ nhập dầu mà còn nhập bột mì và cả đồ tạo tác cổ".

Chuyện con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Ký có quan hệ làm ăn bất hợp pháp với khủng bố IS được đề cập từ nhiều ngày nay trên mạng xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với lời đồn đoán là hình ảnh được phát tán của Bilal Erdogan, hay còn gọi là Necmettin Bilal, đang ăn tối cùng một số người trong một nhà hàng ở Istanbul, trong đó có một nhân vật quan trọng được cho là thủ lĩnh của IS, người bị cáo buộc tham gia vào cuộc thảm sát ở Homs và Rojava ở Syria.

Bilal Erdogan là con trai thứ 3 của Tổng thống Erdoran, từng du học tại Mỹ và có bằng thạc sĩ do trường quản trị công John F. Kennedy thuộc đại học Harvard cấp năm 2004. Bilal Erdogan có doanh nghiệp riêng và là cổ đông lớn của tập đoàn vận tải hàng hải BMZ.

Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cùng với liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích ở Syria nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố IS. Cùng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ muốn lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Hiện chưa thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và con trai ông phản ứng về những cáo buộc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.