Hồ sơ tài liệu

Chân dung kẻ bắn chết phi công Su-24 ở Syria

27/11/2015, 14:58

Kẻ bắn chết phi công Su-24 của Nga ở Syria là thành viên tổ chức Sói xám, con trai một cựu thị trưởng.

ban-chet-phi-cong-nga-syria
Alpaslan Celik thành viên tổ chức Sói xám, người tuyên bố bắn chết phi công Su-24 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Ngày 27/11, phía Nga đã xác nhận kẻ ra lệnh bắn vào 2 phi công nhảy dù từ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11. Theo đó, người hạ lệnh là Alpaslan Celik, con trai của cựu thị trưởng thành phố Keban (tỉnh Elazig, Thổ Nhĩ Kỳ), thành viên của tổ chức Sói xám.

Trước đó, truyền thông nước ngoài tin rằng trung tá phi công Oleg Peshkov bị bắn chết bởi các tay súng người Turkmen của địa phương.

Được biết, các phóng viên báo Sự thật Komsomol (Nga) đã tìm và trao đổi với tài khoản trực tuyến của Alpaslan Celik. Chính tên này đã tuyên bố với các phóng viên rằng mình ra lệnh cho thuộc hạ bắn vào trung tá Oleg Peshkov.

Theo thông tin ban đầu, Celik được cha mình (nguyên thị trưởng thành phố) tiễn sang Iraq để chiến đấu vài năm trước.

Sau khi trở về từ Iraq, Alpaslan Celik đã thành lập một tổ chức lấy tên Sói xám. Tổ chức này gồm các phần tử cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ ở địa phương.

Tổ chức này có tham vọng khôi phục đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ ở thời kỳ Đế quốc Ottoman. Sói xám có tính chất tương tự như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một diễn biến lên quan khác, đại diện Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, trong vòng 4 ngày từ 23 đến 26/11, không quân nước này đã xuất kích 134 lượt, không kích 449 mục tiêu ở Syria xung quanh khu vực Su-24 bị bắn hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.