Hồ sơ tài liệu

Chân dung kẻ rạch mặt Đại sứ Mỹ tại Hà Quốc

05/03/2015, 13:03

Kim Ki-Jong có lịch sử tấn công Đại sứ Nhật bằng 2 cục bê tông và xuất bản sách về điều này.

05korea2-superJumbo
Kim Ki-Jong đã bị lực lượng an ninh khống chế nhanh chóng - ảnh Reuters

 7h40 sáng nay, Kim Ki-Jong (55 tuổi) đã dùng một chiếc dam lam rạch mặt Đại sứ Mỹ - ông Lippert từ phía sau.

Kim đã gào lên rằng, hắn phản đối vụ tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ - Hàn đang diễn ra từ ngày 2/3. Kim cũng đã kịp "trình bày" với các phóng viên có mặt tại hiện trường vài câu, trong lúc bị cảnh sát bắt ngay lập tức.

Ông Lippert đã được đưa đến bệnh viện ngay lập tức và không nguy hiểm đến tính mạng, vụ tấn công không gây ra nguy hiểm đối với tính mạng của ngài đại sứ, nhưng đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ ở Seoul bị tấn công.

Một số nhà hoạt động cánh tả của Hàn Quốc cũng đã chỉ trích các cuộc tập trận chung, và cho rằng điều đó làm căng thẳng với Bắc Triều Tiên, cản trở những nỗ lực hòa giải giữa hai miền. Bắc Triều Tiên cũng lên ác các cuộc tập trận, trong khi cả Washingon và Soul tuyên bố họ tập trận với tính chất phòng thủ.

Mặc dù là một kẻ gần như vô danh trên chính trường, nhưng Kim cũng đã từng có lịch sử chống đối chính quyền với động cơ chính trị. Tháng 7/2010, kẻ này đã ném bê tông vào Đại sứ Nhật tại Hàn Quốc - Tosinori Shiege, sau đó, tiếp túc xuất bản sách nói về vụ tấn công này.

Kim cũng đang hoạt động trong một tổ chức phản đối việc Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokkodo và Nhật gọi là Takeshima.

Cảnh sát Seoul cho biết, vụ tấn công sẽ được làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.