Điều tra

Chân dung kẻ trộm xe chở 500 cây vàng chấn động Hà Nội

25/05/2016, 15:55

Công an TP Hà Nội chính thức thông tin vụ trộm xe chở gần 500 cây vàng tại quận Hà Đông gây chấn động.

trom-xe-cho-500-cay-vang

Đối tượng Kiên bị tạm giữ tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội

Chiều 25/5, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã chính thức công bố thông tin vụ trộm gần 500 cây vàng ở số nhà 73, đường Bế Văn Đàn, quận Hà Đông gây chấn động dư luận suốt mấy tháng qua.

Theo tài liệu điều tra, ngày 7/1, Phòng PC45 (Công an TP Hà Nội) nhận được báo cáo của Công an quận Hà Đông về việc: Khoảng 8h30 phút ngày 7/1, ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, trú tại số 73 phố Bế Văn Đàn, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội, là chủ cửa hàng vàng Phi Đoan) trình báo vào khoảng 6h50 ngày 7/1, 2 nhân viên của ông Phi khiêng một hòm tôn (bên trong có khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và một tỷ đồng tiền mặt) từ phòng ngủ của ông Vũ Đức Phi ra đặt vào trong cốp sau chiếc ô tô KIA CD5 đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà, sau đó mang chìa khóa để vào phòng khách rồi ra cửa hàng ở đường Quang Trung. Khoảng 5 phút sau, ông Phi từ trong nhà định điều khiển xe ra cửa hàng thì phát hiện xe ô tô cùng chiếc hòm đựng tài sản đã bị mất.

trom-xe-cho-500-cay-vang-2jpg

Tang vật của vụ án

Theo Công an TP Hà Nội, sau hơn 4 tháng điều tra, ngày 15/5, cơ quan điều tra đã làm rõ và bắt khẩn cấp đối tượng Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội). Tang vật thu giữ gồm một xe ô tô Mazda CX5 màu xám, 10.000USD và 4.051.000.000 đồng và một cân điện tử dùng để cân vàng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi của Kiên như sau: Kiên sinh sống tại quận Hà Đông và biết về cửa hàng vàng bạc Phi Đoan ở số 2, phố Quang Trung có nhiều tiền vàng, trong quá trình vận chuyển từ nhà ra cửa hàng có nhiều sơ hở nên Kiên nảy sinh ý định trộm cắp.

Từ khoảng tháng 11/2015, để phục vụ cho việc gây án trót lọt, không cần ai tham gia cùng, Kiên trực tiếp quan sát, tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô ra cửa hàng vàng Phi Đoan vào các buổi sáng hàng ngày và lên kế hoạch trộm cắp.

Kiên liên hệ với một số thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình để học cách mở khóa xe. Sau đó, đối tượng này vào mạng intenet học cách mở khóa loại xe ô tô Kia CD5, mua 1 bộ mở khóa xe ô tô để gây án và chuẩn bị đầy đủ găng tay, khẩu trang, khăn để hóa trang và xà cầy để phá cốp xe, thùng tôn đựng vàng.

Kiên dự kiến sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ để cất giấu tài sản, tự học cách nung chảy, chế tác, cô lại vàng và tiêu thụ số vàng trộm cắp được.

Ngày 6/1/2016, Kiên đã chuẩn bị sẵn công cụ gây án và cho vào một ba lô có quai đeo. Đến khoảng 3h sáng 7/1, Kiên dậy đi từ nhà (ở khu đô thị Xa La, Hà Đông) bằng xe ô tô. Đi đến trước cửa số nhà 73, Bế Văn Đàn, Kiên đỗ xe cách đó 5 -10m. Đối tượng này đeo khăn kín mặt, đội mũ, đi đến xe Kia CD5, cạy mép cánh cửa xe, dùng dây dù luồn vào trong xe để kéo chốt cánh cửa bên trái lên.

Sau khi kéo được chốt, Kiên mở cửa vào xe ô tô, dùng bộ mở khóa đã mua để dò và mở khóa điện của xe. Tiếp đó, Kiên đi ra ngoài, chỉ khép cánh cửa xe.

trom-xe-cho-500-cay-vang-3

Công an TP Hà Nội thông tin vụ trộm gần 500 cây vàng tại quận Hà Đông

Sau đó Kiên lái xe xe máy đi và đỗ xe cạnh nghĩa trang gần siêu thị Metro Hà Đông rồi ngủ trên xe chờ đến giờ gây án. Đến khoảng 6h40, Kiên đi đến nơi và đứng gần đó để quan sát. Ít phút sau, nhân viên của ông Phi khiêng 1 thùng tôn đặt vào cốp sau của xe ô tô rồi quay vào nhà. Lợi dụng lúc sơ hở, Kiên liền đi đến, mở cửa xe ô tô rồi lái xe phóng ra đường Quang Trung sau đó đến chân cầu vượt đường sắt thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông đỗ xe ở đó.

Kiên phá khóa nắp thùng tôn lấy các hộp nhựa đựng vàng cùng tiền cho vào trong ba lô, vứt thùng tôn ở bụi cây gần chân cầu và mang ba lô đựng tiền vàng đi bộ về hướng Hà Trì, Hà Đông rồi bắt taxi đi đến nơi đỗ xe của mình.

Tiếp đó Kiên truy cập mạng Internet mua được máy nung vàng bằng điện trở. Kiên mang số vàng và máy nung đến thuê nhà nghỉ ở Tân Triều, Thanh Trì (Hà Nội). Tại đây, toàn bộ số vàng trộm cắp được nung chảy, chia thành nhiều cục nhỏ.

Khoảng đầu tháng 2/2016, thông qua các mối quan hệ, Kiên quen biết anh Đào Văn Hùng (trú tại Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy) cùng vợ của Hùng là chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Kiên nói với vợ chồng Hùng là có nguồn cung cấp vàng nhập từ Trung Quốc, Campuchia về nhờ Hùng bán hộ. Vợ chồng Hùng nhận lời bán vàng hộ Kiên.

Từ đầu tháng 3/2016 đến ngày 10/5/2016, Kiên đã nhờ vợ chồng Hùng bán vàng 3 lần với tổng trọng lượng 9kg. Nguyệt đã mang số vàng đi đo tuổi vàng và bán vàng cho ba cửa hàng vàng bạc ở phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm. Số tiền do phạm tội mà có Kiên dùng 1,2 tỷ đồng để mua một xe ôtô Mazda CX5, mua 10.000USD, gửi 3,8 tỷ đồng vào hai sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng và ăn tiêu mua sắm.

Hiện vụ việc đang được Phòng PC45 Công an TP Hà Nội đang mở rộng điều tra, thu hồi tang vật, củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.