Góc nhìn

Chân dung nữ phi công là cơn "ác mộng" của phiến quân Hồi giáo

28/09/2014, 10:46

Chỉ huy cuộc oanh tạc của biên đội chiến đấu cơ UAE tấn công IS là 1 nữ phi công xinh đẹp - Thiếu tá Mariam Al Mansouri. Cô được mệnh danh là nỗi khiếp sợ đối với các chiến binh cực đoan.

Nữ phi công Mariam al-Mansouri (Ảnh: Emirates News Agency, WAM)
Nữ phi công Mariam Al Mansouri (Ảnh: Emirates News Agency, WAM)

Chỉ huy cuộc oanh tạc phiến quân Hồi giáo

Theo VnExpress, thiếu tá Mariam Al Mansouri, 35 tuổi, là nữ phi công chỉ huy phi đội chiến đấu cơ của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) oanh tạc các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria hôm 23/9.

"Cô ấy là một phi công có năng lực, được đào tạo bài bản và luôn sẵn sàng chiến đấu. Cô ấy đã chỉ huy cuộc không kích", MSNBC dẫn lời Yousef Al Otaiba, đại sứ UAE tại Mỹ.

"Thực tế, một chuyện hài hước đã xảy ra, các phi công máy bay tiếp liệu của Mỹ gọi đến để tiếp liệu cho UAE, và khi họ nghe thấy giọng nữ ở phía bên kia điện đàm, họ lặng đi trong 20 giây", ông kể lại.

Chờ đợi gần 10 năm để trở thành nữ phi công

Al Mansouri, 35 tuổi, xuất thân từ một gia đình có 8 người con tại Abu Dhabi. Cô tốt nghiệp trường không quân Khalifa bin Zayed  và gia nhập lực lượng không quân UAE năm 2007. Cô cũng là phi công kỳ cựu lái máy bay chiến đấu F-16.

Cô tốt nghiệp trung học với điểm số xuất sắc trước khi học chuyên ngành văn học Anh tại Đại học UAE. Al Mansouri cho biết tình yêu của cô với tổ quốc cùng niềm đam mê thách thức và cạnh tranh đã đưa cô đến với hàng không.

Có mong muốn trở thành một phi công quân sự, nhưng quy định phụ nữ không được phép tham gia không quân ở UAE đã khiến Al Mansouri phải chờ đợi gần 10 năm để hiện thực hoá ước mơ.

Năm 2007, khi lực lượng cho phép nữ  giới gia nhập hàng ngũ, cô đã trở thành nữ phi công đầu tiên của không quân UAE. "Phục vụ trong lực lượng không quân là một trách nhiệm. Tôi cảm thấy tự hào khi là một trong những phụ nữ đầu tiên gia nhập. Điều đó khích lệ tôi tiếp tục công việc này", cô nói. 

Theo Mansouri, trong quá trình huấn luyện, cô phải chứng minh mình thành thạo cả về lý thuyết và thực chiến. Cô không bận tâm về việc cạnh tranh với các nam đồng đội, cô chỉ "tập trung vào cạnh tranh với chính mình để cải thiện kỹ năng". 

"Cạnh tranh với chính mình sẽ giúp bản thân tiếp tục học hỏi", Mariam Al Mansouri nói.

Cô cũng cho biết việc huấn luyện và phân công nhiệm vụ không hề phân biệt phụ nữ hay nam giới. "Mọi binh sĩ bắt buộc phải có trình độ cùng khả năng chiến đấu tốt như nhau", cô nói. Cô không hề được ưu ái khi là người phụ nữ tham gia vào lực lượng vốn chỉ toàn nam giới.

 

Nữ phi công cùng các chiến hữu trở về sau khi tham gia không kích IS
Nữ phi công cùng các chiến hữu trở về sau khi tham gia không kích IS

Quý bà tự do

Theo VOV, việc nữ phi công Mansouri tham gia trong các cuộc đột kích tại Syria đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trên các mạng truyền thông xã hội. Những người ủng hộ đã đăng tải hình ảnh cô trên Twitter kèm theo những lời khen ngợi. Thậm chí nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài còn gọi cô là "quý bà tự do”.

"Cô ấy đang tham gia tiêu diệt các ổ nhóm Daesh (tên gọi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong tiếng Arab)", một người phụ nữ viết trên Twitter.

Mặc dù gây nên những tranh luận gay gắt nhưng Al Mansouri dường như không mấy quan tâm. Cô cho biết không có sự phân biệt nam nữ trong việc bảo vệ đất nước: ”Chúng ta đang ở trong một điểm nóng, vì vậy mọi công dân đều cần được chuẩn bị tinh thần chiến đấu… Tất cả mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ đất nước, bất kể là nam hay nữ. Khi thời điểm đến, tất cả mọi người sẽ nhập cuộc".

UAE là một quốc gia vùng Vịnh nơi phần lớn vẫn mang tư tưởng bảo thủ. Tại đây phụ nữ vẫn phải mặc trang phục Hồi giáo truyền thống với áo choàng đen Abaya.

Tuy nhiên, nhà chức trách tại quốc gia giàu dầu mỏ này đã có nhiều nỗ lực để thực hiện quyền bình đẳng đối với phụ nữ. Nhiều phụ nữ tại quốc gia này đã giữ  vị trí cao trong chính phủ.

Theo Tuổi trẻ, trước đó, báo New York Post dẫn lời ông Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết theo các thông tin tình báo thu thập được từ Syria và Iraq, phiến quân IS rất lo sợ nguy cơ chết dưới tay phụ nữ vì chúng tin rằng khi đó chúng không được lên thiên đường và được thưởng 72 trinh nữ.

 

Trên thực tế, việc “chiến binh Hồi giáo được thưởng 72 trinh nữ trên thiên đường nếu chết trận” chỉ là một lời đồn thổi hoang đường. Nó không hề tồn tại trong kinh Koran của đạo Hồi. Tuy nhiên các tổ chức Hồi giáo cực đoan thường dùng chiêu bài này trong các chiến dịch tuyển mộ thanh niên Hồi giáo làm chiến binh và thực hiện các vụ đánh bom tự sát.

 

 

Mai Anh (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.