Quốc tế

Chẳng lẽ Ngoại hạng Anh ngã ngũ sớm thế?

13/12/2017, 09:05

Ngoại hạng Anh vốn được coi là giải đấu lớn có sự cạnh tranh cao nhất tại châu Âu.

20

Man City đang cho thấy sự vượt trội tại giải Ngoại hạng Anh - Ảnh: Reuter

Chốt chặn cuối cùng

Người Anh vẫn luôn tự hào sở hữu giải Ngoại hạng Anh hấp dẫn nhất châu Âu với tính cạnh tranh cao và cuộc đua vô địch luôn xuất hiện 3 - 4 cái tên. Không nói đâu xa, ngay mùa giải năm ngoái, cuộc đua giữa Chelsea, Tottenham, Man City và Liverpool kéo dài tới tận giai đoạn cuối trước khi The Blues lên ngôi. Mùa trước nữa, Leicester City vô địch trước sức ép lớn từ Tottenham, Man City. Trong khi đó, những giải vô địch quốc gia hàng đầu khác lại ghi nhận sức mạnh vượt trội của một hoặc hai đội bóng. La Liga trở thành “lãnh địa” riêng của Real Madrid và Barcelona; Bundesliga “quằn quại” dưới “gót sắt” của Bayern Munich; Serie A chứng kiến sự thống trị của Juventus, còn PSG bá chủ Ligue 1.

Mặc dù vậy, Ngoại hạng Anh mùa 2017 - 2018 không thể tiếp tục duy trì cục diện cân bằng ở nhóm dẫn đầu. Man City thể hiện sức mạnh khủng khiếp, giành tới 15 chiến thắng/16 trận (1 trận hòa) để về đích với 46 điểm, hơn đội xếp thứ hai MU tới 11 điểm, hơn Chelsea 14 điểm và hơn Liverpool 16 điểm. Chức vô địch mùa đông chắc chắn nắm trong tay thày trò HLV Pep Guardiola và đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy The Citizens sẽ thống trị Ngoại hạng Anh vào tháng 5/2018. Ba mùa gần nhất, chưa mùa nào đội vô địch lượt đi để tuột lợi thế ở giai đoạn 2.

Trong số 16 đội bóng Man City đã đối đầu, chỉ duy nhất Everton giành được 1 điểm, còn lại tất cả đều phải “phơi áo”, bao gồm cả Liverpool, Chelsea, Arsenal và MU. Người hâm mộ đã kỳ vọng Quỷ đỏ đủ sức cản bước đội chủ sân Etihad nhưng bất thành. Từ nay tới hết lượt đi, Man City chỉ còn một chốt chặn đáng kể cuối cùng là Tottenham. Thế nhưng, Spurs cũng khó ngăn cản “chiếc xe phân khối lớn màu xanh” đang băng băng về đích khi bản thân mình dồn toàn lực cho đấu trường Champions League. Những cái tên như: Swansea, Newcastle, Crystal Palace, Bournemouth, Watford... lại càng không đáng để đặt niềm tin.

Nhờ đâu Man City áp đảo?

Theo cựu danh thủ Gary Lineker, nhìn toàn cảnh cuộc đua ở top đầu Ngoại hạng Anh, có thể thấy, sở dĩ Man City vượt trội là nhờ lực lượng mạnh và đồng đều. Ở trận đấu với MU tại vòng 16, HLV Pep Guardiola đã cất Sergio Aguero trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Gabriel Jesus nhưng không vì thế mà sức tấn công của đội bóng áo xanh giảm sút. Các vị trí khác cũng tương tự, Pep luôn có hai cầu thủ chất lượng ở một vị trí để đảm bảo mọi sự thay thế đều không làm “chệch” hướng cỗ máy đang vận hành trơn tru.

Ngược lại, những đội bóng đã cố gắng bám đuổi thày trò HLV Pep Guardiola ít nhiều đều gặp khó về mặt nhân sự. Romelu Lukaku im hơi lặng tiếng suốt thời gian qua nhưng vẫn được xếp đá chính trong đội hình MU. Chelsea không có ai đủ sức thay thế hai ngòi nổ Eden Hazard hay Alvaro Morata. Arsenal, Liverpool còn tệ hơn khi quá nhiều cầu thủ chỉ ở mức trung bình.

Cũng theo Gary Lineker, ngoài lực lượng hùng hậu, Man City mùa này còn cho thấy sự áp đảo về mặt lối chơi và tâm lý so với các ông lớn khác. “Họ chơi thứ bóng đá của riêng mình, áp đặt lên mọi đối thủ cùng một ý niệm duy nhất là sẽ giành chiến thắng. Thực sự, quá khó để đánh bại một đội bóng như vậy”.

Ở một khía cạnh khác, chuyên gia Tony Gale của kênh Sky Sport cho rằng, Man City cũng được thần may mắn ủng hộ, tiêu biểu như trận thắng MU ở vòng 16. “Nếu không có hai sai lầm của Lukaku, Man City chưa chắc đã thắng được MU trong một ngày các chân sút áo xanh không thực sự sắc sảo”, Tony Gale phân tích.

Đương nhiên, cũng không thể bỏ qua việc các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Man City dồn quá nhiều sức cho đấu trường Champions League. Ngoài Tottenham như đã đề cập ở phần một bài viết, Chelsea, Liverpool và MU tuy có vé đi tiếp nhưng đã phải chiến đấu cực kỳ căng thẳng tại châu Âu. Trong khi đó, đội bóng áo xanh thành Manchester dạo chơi cũng giành quyền vào vòng 1/8. Sự khác biệt này có tác động không nhỏ tới thành tích ở giải Ngoại hạng Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.