Tâm sự

Chàng trai không gục ngã trước “án tử” ung thư

14/02/2017, 06:02
image

Nguyễn Ngọc Minh từng được chẩn đoán mắc ung thư, chỉ sống thêm được 6 tháng.

anh minh 1

Nguyễn Ngọc Minh ký tặng sách cho các bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K T.Ư.

Nguyễn Ngọc Minh từng được chẩn đoán mắc ung thư, chỉ sống thêm được 6 tháng. Tuy nhiên, 6 năm sau, chàng trai trẻ đã vượt qua bạo bệnh, tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân và đạt suất học bổng du học Úc...

Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Nguyễn Ngọc Minh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) phát hiện mắc ung thư đầu năm 2011, khi vẫn còn là cậu học sinh lớp 11. Ban đầu chỉ là những cơn đau bụng bất thường thoáng qua rồi tăng nặng dần. Tất cả đều không ngờ đó là dấu hiệu của một cơn bạo bệnh sắp ập đến với chàng trai đang phơi phới với nhiều ước vọng của tuổi 17. Lo lắng với hàng loạt các triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, đau bụng và cả tràng hạch ổ bụng, gia đình đưa Minh đi viện. Trải qua hàng chục xét nghiệm, chụp CT, Xquang, thông tin “với thể trạng và giai đoạn ung thư hiện có của Minh, nếu cố gắng chỉ có thể sống thêm 6 tháng” đã khiến cả gia đình Minh suy sụp nặng nề.

Với suy nghĩ “còn nước, còn tát”, gia đình Minh đã quyết định cho em nhập viện và tuân theo liệu trình điều trị. Minh phải đón nhận ca phẫu thuật đầu tiên và liệu trình hóa trị đặc biệt kéo dài suốt 54 tuần. Nhưng may mắn, sau liệu trình hóa trị suốt hơn một năm, Minh đã có sự hồi phục kỳ diệu, không còn dấu hiệu của tế bào ung thư. “Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, có những lúc em muốn buông xuôi tất cả, bởi nhưng trận ốm sốt thập tử nhất sinh do nhiễm trùng máu hay tác dụng phụ của những lần hóa trị khiến bản thân không kiểm soát được”, Minh chia sẻ.

Trở lại trường sau thời gian điều trị, Minh tiếp tục đối mặt với kỳ thi THPT Quốc gia đầy cam go. Với kết quả cao, chàng trai đầy nghị lực trở thành sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang” khi năm 2013, Minh tái phát bệnh và trải qua liên tiếp hai lần phẫu thuật, hai lần hóa trị và một lần xạ trị. “Khi biết bệnh tái phát, em thật sự mất hết niềm tin vào cuộc sống. Không thể nói gì hơn ngoài hai từ tuyệt vọng”, Minh cho hay. Minh buộc phải phẫu thuật lần hai và thực hiện đợt hóa trị tiếp ngay sau đó. Mặc dù có kết quả tốt nhưng chỉ sau một tháng bệnh của Minh lại tái phát. Không chỉ có thêm một khối u vùng tiểu khung mà có xuất hiện bó hạch thành bụng. Cuộc phẫu thuật thứ ba diễn ra ngay sau khi sức khỏe của đợt hai chưa kịp hồi phục, khiến Minh gục ngã. Sau ca phẫu thuật, từ chàng trai nặng 70kg, không ai ngờ Minh chỉ còn 55kg với thể trạng thiếu sức sống. “Giai đoạn này em muốn buông bỏ tất cả. Nếu không có những người thân yêu, các y, bác sĩ luôn sát cánh, vỗ về, động viên thì có lẽ em đã đầu hàng số phận”, Minh tâm sự.

Thay vì ủ rũ gặm nhấm nỗi buồn hay đắm chìm trong trò chơi điện tử để quên đi đớn đau do bệnh tật, Minh bắt đầu tìm đọc, phân tích các tài liệu của những người đã vượt qua bệnh ung thư và có cuộc sống ổn định. Khi đợt xạ trị sau ca phẫu thuật thứ ba kết thúc, cũng là lúc Minh tìm được cho mình chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp. Sự kết hợp giữa liệu pháp điều trị và nỗ lực bản thân, Minh lại lần nữa “lội ngược dòng ngoạn mục”, quay lại trường học tập với cơ thể khỏe mạnh.

Cuốn sách không bán và kênh Youtube về sức khỏe

Trở lại trường vào đầu năm 2015, Ngọc Minh gấp rút hoàn thành chương trình đào tạo bốn năm tại ĐH Kinh tế quốc dân cùng các bạn. Sau đó, Minh đạt học bổng Lotte dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và bằng IELTS 7.0 để tiếp tục theo đuổi ước mơ tại trường Đại học Sydney (Australia). Minh từng nói: “Với tôi bây giờ, tri thức mới là sức mạnh. Dù có phải chiến đấu với bệnh tật, dù có kiệt quệ vì sức khỏe không ổn định thì tôi vẫn sẽ đọc, sẽ học để tìm kiếm kiến thức cứu lấy bản thân”.

Chính câu chuyện của các bệnh nhân tại Viện K trong quá trình điều trị cũng là động lực khiến Minh luôn tự hỏi “mình phải làm gì để giúp những người xung quanh?”. Cuốn sách không bán chỉ tặng mang tên “Sống như chỉ còn một ngày để sống” của Minh đã ra đời. Cuốn sách như lời khích lệ tinh thần và truyền cảm hứng sống cho những bệnh nhân ung thư cùng hoàn cảnh như Minh nói riêng và cho các bạn trẻ nói chung về giá trị, chân lý sống. Lồng ghép trong đó không chỉ những lời tự truyện mà cả những sẻ chia kinh nghiệm mà Minh đã làm trong suốt quá trình điều trị để đạt kết quả như ngày hôm nay.

Bên cạnh việc tự tìm cho mình một lối đi về chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp với thể trạng bệnh, kiểm soát được sức khỏe của mình, Minh còn nuôi ước mơ được học tập bài bản hơn để có thể phổ cập vấn đề này đến nhiều người xung quanh, đặc biệt là với các bệnh nhân ung thư. Cũng chính vì vậy, chuyên ngành được Minh lựa chọn học tập trong quá trình du học sau này chính là Khoa học sức khỏe.

Cùng với cuốn sách, một kênh Youtube về vấn đề sức khỏe với tham vọng phổ cập thêm các nội dung khoa học thường thức cũng bắt đầu được Minh sản xuất, giới thiệu đến các bạn trẻ.

Tôi hi vọng cuốn sách "Sống như chỉ còn một ngày để sống" mà Nguyễn Ngọc Minh đã gửi tặng tới các bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K, trong đó có bố tôi, sẽ đem lại niềm tin, niềm hy vọng về căn bệnh ung thư vốn được mặc định như “án tử”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, người nhà bệnh nhân ung thư chia sẻ trong cuộc giao lưu, tặng sách mới đây của Nguyễn Ngọc Minh

Xem thêm video:

img

Bộ Y tế lấy mẫu xét nghiệm tại 10 “làng ung thư”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.