Xã hội

Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh phản ứng kết luận thanh tra Formosa

03/03/2015, 13:16

Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ có một số điểm chưa rõ ràng, khách quan.

22
Một góc của siêu dự án Formosa

Trước thông tin về những sai phạm của Hà Tĩnh trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới công bố, Báo Giao thông đã trao đổi với ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ.

Nói với phóng viên, ông Thái Sinh cho rằng "kết luận của Thanh tra Chính phủ đưa ra thì chúng tôi tiếp thu. Tuy nhiên, tôi thấy có một số cái chưa thực sự rõ ràng, chưa khách quan".

Theo kết luận thanh tra, trong 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao làm chủ đầu tư, đã phát hiện có tới 664 gói thầu được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định của Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng.

Ông Sinh cho rằng: "Trong số hàng trăm dự án nói trên thì có rất nhiều dự án có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng. Theo quy định thì dự án dưới 5 tỷ đồng được chỉ định thầu. Hơn nữa, nhiều dự án được đầu tư sau trận bão lụt năm 2010, theo luật đầu tư thì trong tình huống cấp bách thì cũng được chỉ định thầu". 

Thai Sinh
Ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

Cạnh đó, TTCP cũng kết luận, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế lại có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỷ đồng, trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỷ đồng. Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết "bây giờ dự án không chậm tiến độ thì rất ít". 

TTCP cũng kết luận công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án.

Tuy nhiên, ông Sinh khẳng định: "Thực ra đây là khoản thuế mà Formosa đang nợ Cục thuế Hà Tĩnh chứ không phải sai phạm. Số tiền này sau đó Chính phủ cũng đã hoàn trả cho Formosa, bởi số cát họ lấy từ dưới biển lên lấp nền nằm trong diện tích mặt nước mà họ đã thuê của dự án". 

Cũng theo TTCP, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm.

Trong khi đó, điều 52 của Luật đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.

Ông Sinh lại cho rằng dự án đã được cấp phép đúng trình tự, thủ tục. Theo đó, văn bản số 3010 ngày 14/7/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi Thủ tướng Chính Phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, một số bộ ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “dự án Formosa đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, BQL Khu kinh tế với thời gian 70 năm là đúng theo quy định pháp luật hiện hành”. 

Đặc biệt, văn bản 3010 cũng có đoạn: “UBND tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo, xin ý kiến và Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm. Sau khi có ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, UBND tĩnh đã có Báo cáo thẩm tra số 122ngày 02/6/2008 trình xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ (gửi kèm theo ý kiến góp ý của 11 Bộ, ngành). Trên cơ sở Báo cáo thẩm tra số 122 của tỉnh và góp ý của các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 869 ngày 06/6/2008 trong đó nêu rõ đồng ý cho Tập đoàn công nghiệp nặng Formosa thực hiện dự án và chỉ đạo UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành. Điều này có nghĩa Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm”.

Giao Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện các kết luận thanh tra

Bên lề buổi họp báo Chính phủ ngày 2/3, trả lời câu hỏi của báo chí về kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có dự án Formosa, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết: Sau khi cuộc thanh tra kết thúc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho ý kiến.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành hai công văn với nội dung hoan nghênh tinh thần thanh tra một cách khách quan. Cùng với đó, Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện các kết luận theo thanh tra, tức là thống nhất cơ bản các vấn đề thanh tra.  Ngoài ra, Thủ tướng thống nhất với đề nghị của Bộ KH&ĐT về thời gian cấp giấy phép đầu tư là 70 năm; thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về các chính sách về pháp luật, thuế…

Theo Văn Kiên (TPO)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.