Chuyện dọc đường

Chắt chiu từng đồng vốn

12/03/2018, 06:16

Những năm gần đây, nguồn lực dành cho đầu tư hạ tầng giao thông rất hạn hẹp.

2

Vốn kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 mới chỉ đáp ứng khoảng 52,7% nhu cầu vốn đối ứng của các dự án ODA đã ký kết hiệp định (Trong ảnh: Dự án đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) - Ảnh: Tạ Tôn

Trong khi đó, vốn ODA ngày càng ít dần do Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình và áp lực nợ công. Vì vậy, ngoài việc huy động thêm từ vốn xã hội hóa, mỗi đồng vốn Nhà nước chắt chiu bố trí để đầu tư kết cấu hạ tầng đều rất đáng quý.

Nhận thức rõ điều này, hàng năm, ngành GTVT đều phải nỗ lực tối đa để thực hiện công tác giải ngân hiệu quả, tiết kiệm nhất. Thực tế, từ năm 2010 đến nay, nhiều năm ngành GTVT dẫn đầu các bộ, ngành trong công tác giải ngân. Thậm chí, không ít năm, các dự án giao thông phải xin ứng trước vốn của năm sau để thực hiện giải ngân cho năm trước mới đáp ứng nhu cầu tiến độ cấp bách.

Dù vậy, cũng phải thừa nhận có giai đoạn GTVT rơi vào căn “bệnh” mà nhiều lĩnh vực khác thường mắc phải là giải ngân chậm. Trong đó, khoảng thời gian từ năm 2016 - đầu năm 2017, có thời điểm mức giải ngân rất ì ạch, chỉ đạt trên dưới 50%.

Theo một chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm chẳng khác nào nhà nghèo có tiền mà không được tiêu. Điều này khiến cái nghèo, cái đói đeo đẳng và ngày càng trầm trọng thêm.

Năm 2018, GTVT được giao hơn 21 nghìn tỷ đồng vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông. Trong đó, vốn nước ngoài gần 13 nghìn tỷ đồng; vốn trong nước gần 6 nghìn tỷ đồng. Dù chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu, nhưng đó vẫn là con số rất đáng kể. Để không lặp lại tình trạng giải ngân chậm, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải bắt tay ngay vào việc thi công đẩy nhanh tiến độ và giải ngân với tinh thần phải chắt chiu từng đồng vốn Nhà nước. Việc giải ngân đúng, đủ, kịp tiến độ ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ, còn góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với tinh thần đó, hơn 2 tháng qua, dù dịp nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, các đơn vị trong ngành GTVT vẫn quyết liệt bắt tay vào triển khai dự án. Các công trường giao thông đã nhộn nhịp ngay sau Tết để thúc tiến độ ngay từ đầu năm. Kết quả giải ngân cũng vì thế rất đáng khích lệ, trong 2 tháng thực hiện gần 20%, cao hơn nhiều những năm gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.