Chất lượng sống

Chất độc thần kinh VX là gì?

24/02/2017, 10:27

Chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam là gì? Là chất độc thần kinh mạnh nhất thế giới.

chat-doc-than-kinh-vx-kim-jong-nam

Chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam là gì?

Chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam là gì?

Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia thông báo rằng vụ sát hại Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được thực hiện bằng chất độc thần kinh VX. Đây là một loại hóa chất cực độc bị LHQ liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mẫu chất độc được lấy từ mắt và trên mặt của nạn nhân người Triều Tiên đã được tiến hành phân tích tại Trung tâm phân tích vũ khí hóa học thuộc Cục hoá học Malaysia.

Video cận cảnh ông Kim Jong Nam bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX:

Theo ông Tan Sri Khalid Abu Bakar, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia chất độc VX (hay còn gọi là Ethyl S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate) được liệt vào loại vũ khí hóa học theo Bảng liệt kê số 1 của Đạo luật quy tắc vũ khí hóa học năm 2005 và Đạo luật về quy tắc vũ khí hóa học năm 1997.

Chất độc thần kinh VX là hợp chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc mạnh nhất thế giới, các triệu chứng được phát hiện chỉ sau vài giây khi nạn nhân bị chất độc này xâm nhập.

VX ra đời từ nghiên cứu về thuốc trừ sâu mới của công ty ICI vào đầu những năm 1950, nhưng được chứng minh là quá độc hại cho sử dụng trong nông nghiệp. Loại chất độc thần kinh này làm gián đoạn quá trình truyền thông tin giữa các tế bào khiến con người hoặc con vật nhiễm VX bị ngạt đến chết.

Xem thêm video:

Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, quân đội các bên dùng VX làm vũ khí hóa học. Chất độc này trở nên nổi tiếng sau bộ phim The Rock của Hollywood.

Đến nay, y học mới ghi nhận một trường hợp tử vong vì VX ở người (được xác định là một cựu thành viên giáo phái Aum Shinrikyo) dù chất độc này từng giết 4.000 con cừu tại Skull Valley, Utah (Mỹ) năm 1968.

Triệu chứng nhiễm độc VX bao gồm chảy nước mũi, tức ngực, mắt mờ, khó thở, chảy nước dãi hoặc đổ mồ hôi, nôn mửa, suy tim, tăng giảm huyết áp thất thường, đau bụng, co giật, đau đầu, hôn mê…rồi cuối cùng là ngừng thở.

A-US-army-instructor-carries-VX-nerve-agent-843570

Một giảng viên quân đội Mỹ cầm trên tay chất độc VX.

Liên Hợp Quốc đã liệt chất độc thần kinh VX vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt theo nghị quyết 687. Năm 1958, công thức sản xuất loại vũ khí này rơi vào tay người Mỹ và Washington đã quyết định sản xuất VX trên quy mô lớn vào năm 1961.

Loại vũ khí này là hóa chất lỏng, giết chết nạn nhân bằng enzyme exetylcholinesterase. Nạn nhân tiếp xúc với nó chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch chất lỏng kịp thời. Các nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng chỉ cần 10 mg chất độc này thẩm thấu qua da cũng đủ gây tử vong.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày. Ở môi trường lạnh, VX có thể tồn tại tới vài tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.