Giao thông

Chất lượng thanh tra GTVT ngày càng tăng

09/01/2017, 16:51
image

Sáng nay, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra ngành GTVT trực tuyến tại 5 đầu cầu.

tong-ket-thanh-tra-1

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao kết quả hoạt động của Thanh tra ngành GTVT trong năm 2016

Sáng nay (9/1), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra ngành GTVT và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị cũng được trực tuyến tại 5 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông biểu dương nỗ lực và kết quả đã đạt được của Thanh tra ngành GTVT trong năm 2016. Hoạt động thanh tra đã được thực hiện toàn diện ở tất cả các lĩnh vực của ngành, góp phần vào vai trò và hiệu quả quản lý nhà nước của ngành GTVT. Qua thanh tra đã phát hiện, phòng ngừa được nhiều vi phạm. Bên cạnh đó, đã kiến nghị sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật cũng như đề xuất kịp thời các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Lấy ví dụ hoạt động nạo vét xã hội hoá luồng tuyến thủy nội địa, Thứ trưởng Đông cho biết chủ trương rất đúng nhưng khi làm mới phát sinh nhiều bất cập, tồn tại và được phát hiện qua công tác thanh tra, từ đó có những kiến nghị điều chỉnh phù hợp, nếu không kịp thời phát hiện dễ dẫn đến vi phạm, tiêu cực.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ, trong năm 2017 bám sát, thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch được lãnh đạo Bộ, Thanh tra Chính phủ giao; Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác nâng cao đạo đức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thanh tra, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phối hợp tốt với các lực lượng, cơ quan đơn vị khác hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của ngành GTVT năm 2017.

tong-ket-thanh-tra

Hội nghị cũng được trực tuyến tại 5 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh

Theo báo cáo, trong năm 2016, Thanh tra ngành GTVT đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật về giao thông vận tải bảo đảm kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả. Các nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ yếu tập trung về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải; quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm soát tải trọng phương tiện, xếp hàng hoá lên xe ô tô; điều kiện kinh doanh vận tải, hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện hơn 135.700 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 136.023 vụ việc vi phạm với số tiền xử phạt gần 551 tỷ đồng.

Ông Vũ Đức Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ 1, Thanh tra Chính phủ: Thanh tra ngành GTVT đã đạt được nhiều thành quả trong năm qua ở mọi lĩnh vực tuyên truyền và thực hiện kế hoạch thanh tra, đào tạo nhân lực thanh tra... Các cuộc thanh tra rất thiết thực, chỉ ra được những mặt còn tồn tại để từ đó có những sửa chữa, khắc phục kịp thời phòng ngừa được vi phạm.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà, lực lượng Thanh tra ngành GTVT đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chung của ngành, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của lãnh đạo Bộ GTVT để xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đề ra trong năm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về GTVT và góp phần tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông, bảo vệ kết cầu hạ tầng GTVT. 

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra, kiểm tra đối với những lĩnh vực nhạy cảm được dư luận và xã hội quan tâm như kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ; dự án BOT; hoạt động kinh doanh vận tải; quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…

Các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề và trên diện rộng được tăng cường. Chất lượng các cuộc thanh tra ngày càng tăng lên, các kiến nghị thanh tra mang tính khả thi cao.

Chánh Thanh tra Lê Thanh Hà cũng cho biết, năm 2017 Thanh tra Bộ sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công tác quản lý nhà nước và việc chấp hành chính sách, pháp luật của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT trong các lĩnh vực tài chính, quản lý doanh nghiệp; tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức; thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Thanh tra công tác tổ chức, quản lý, thực hiện dự án; việc tuân thủ các quy trình, quy phạm trong thi công để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường khi thi công công trình giao thông. Lực lượng Thanh tra ngành GTVT tiếp tục tăng cường, tập trung hoạt động thanh tra chuyên ngành theo các nội dung trọng tâm đã đặt ra.

Cũng tại hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ GTVT và Chánh Thanh tra Bộ GTVT tặng bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.