Bạn cần biết

"Chất thúc chín hoa quả ethephon không độc hại"

28/12/2015, 19:45

Các chuyên gia khẳng định, chất thúc chín hoa quả ethephon, dễ tẩy rửa, an toàn với người tiêu dùng

thuoc-thuc-chin
Chất thúc chín hoa quả ethephon được cho là an toàn với người sử dụng

Thông tin trên được khẳng định tại buổi tọa đàm đàm khoa học về Ethephon do Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Trang trại Nông thôn Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức ngày 28/12.

Theo đó, dự án cấp Nhà nước: “Sản xuất thử nghiệm ethephon” cũng khẳng định, ethephon cũng được sử dụng trong ngành chế biến của tất cả các nước và đã mang lại giá trị lớn cho nền công nghiệp hàng hóa, đặc biệt trong chế biến hoa quả xuất khẩu.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới khẳng định, ethephon không gây độc hại nêu sử dụng đúng liều lượng, đúng giai đoạn, sử dụng sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. "Không nên dùng ethephon ép chín trái cây quá nhanh. Cụ thể, thay vì ép chín trong 1 ngày, nông dân nên sử dụng liều lượng cho quá trình chín trong 3 – 4 ngày. Đồng thời, chế phẩm này cũng có thể loại bỏ dễ dàng bằng cách rửa sạch, nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm.", ông Nghĩa cho biết.

Được biết, từ lâu các nước trên thế giới đã sử dụng rộng rãi ethephon trong ngành trồng trọt cả trong và sau thu hoạch để kích thích sự chín đều và đồng loạt của các loại quả, tạo điều kiện cho công nghệ sau thu hoạch.

Tại Việt Nam, cách đây 20 năm, dự án “Chuyển giao sản xuất thử nghiệm và ứng dụng chế phẩm ethephon từ Cộng hòa Liên bang Nga vào Việt Nam” đã được tiến hành. Kết quả nghiên cứu của dự án được các hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và cho phép triển khai với các ứng dụng chính là điều khiển quá trình ra hoa kết trái của cây trồng theo ý muốn của nhà nông nhằm rải vụ và nghịch vụ các loại cây trái để tránh trái cây chín tập trung trong một thời gian quá ngắn, nhằm phục vụ cho xuất khẩu quanh năm các loại trái xoài, nhãn, thanh long… Ethephon cũng được sử dụng hiệu quả cho công nghệ sau thu hoạch, tạo ra sản phẩm đẹp, đồng đều, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Trước đó, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều nông dân và thương lái buôn bán hoa quả ở miền Đông Nam Bộ, Đăk Lắk sử dụng một loại hóa chất có tên là ethephon để thúc chín các loại hoa quả như chuối, mít, đu đủ, sầu riêng… và cho rằng chất này chỉ được dùng để kích thích mủ cây cao su và có độc đối với sức khỏe con người.

Các chuyên gia tham dự hội thảo khẳng định, đây là thông tin sai lầm và cần hiểu đúng rằng các chất gây độc cho con người đến từ các nguyên nhân khác như dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa chất vô cơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.