Thời sự

Chất vấn và trả lời đều thẳng thắn

20/11/2017, 07:05

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV được đánh giá cao.

5

ĐB Nguyễn Thanh Hải

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã khép lại với phần đăng đàn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng 4 Bộ trưởng, trưởng ngành, để lại nhiều dấu ấn với các ĐBQH và cử tri cả nước. Đây được đánh giá là phiên chất vấn có tiến bộ rõ rệt với sự tranh luận sôi nổi, hỏi - đáp thẳng thắn, không né tránh trách nhiệm. Báo Giao thông ghi nhận ý kiến một số ĐBQH sau phiên chất vấn.

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội): Hỏi - đáp thẳng thắn, không vòng vo

Tôi đánh giá cao phiên chất vấn với những tranh luận sôi nổi, hỏi - đáp thẳng thắn và không có sự né tránh. Lần này, chất lượng câu hỏi chất vấn tốt hơn, đi thẳng vấn đề, ít ĐB bị quá giờ và nhắc nhở hơn các kỳ họp trước. Vì thế, phần trả lời của Thủ tướng hay các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng trực diện, ít vòng vo hơn.

Đánh giá cao các phần trả lời chất vấn, nhưng tôi ấn tượng với Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình, vì khi các ĐB nêu ra vấn đề rất nóng như các vụ án tham nhũng lớn, án oan sai, hoặc những vụ án cụ thể, Chánh án nắm rất chắc thông tin. Các vụ án cụ thể được trả lời mạch lạc, rõ ràng cho thấy Chánh án không những nắm được những vấn đề lớn của cả ngành mà quan tâm tới cả những vụ án cụ thể. Bên cạnh đó, trước quốc dân đồng bào, Chánh án cũng thẳng thắn dám thừa nhận còn có những hạn chế, sai sót trong công tác xét xử, còn tình trạng nể nang, né tránh... Việc Chánh án thể hiện sự quan tâm đến những vụ án có biểu hiện oan sai cũng khiến cử tri tin tưởng hơn vào nền tư pháp nghiêm minh nhưng nhân văn.

Chất lượng phiên chất vấn kỳ này có sự tranh luận sôi nổi giữa ĐBQH với nhau và với thành viên Chính phủ. Phiên chất vấn không chỉ đặt câu hỏi để truy đến cùng mà cũng là dịp các thành viên Chính phủ chia sẻ khó khăn của ngành với cử tri và nhân dân cả nước. Tôi đánh giá các Bộ, ngành đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm quản lý của mình, không giấu hạn chế mà nhìn thẳng vào hạn chế để xử lý, nhưng cử tri vẫn luôn kỳ vọng nhiều hơn. Tôi cũng rất ấn tượng với trả lời của Thủ tướng khi Thủ tướng nắm chắc vấn đề từ vĩ mô đến vi mô, từ chống tham nhũng đến chặt phá rừng. Tôi hài lòng khi thấy Thủ tướng một lần nữa tái khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong chống tham nhũng, không có vùng cấm và đấu tranh trên mọi phương diện, coi sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng nhất trong công tác quản lý.

6

ĐB Lê Thanh Vân

ĐB Lê Thanh Vân (Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách): Hỏi đâu, đáp đấy

Phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành trong phiên chất vấn lần này cơ bản đáp ứng yêu cầu. Các vị trưởng ngành cũng nhìn nhận được vấn đề bức xúc của xã hội và nhận ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại của ngành mà ĐBQH đưa ra. Nhìn chung, trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành thể hiện tinh thần rất cầu thị. Nhưng giá như việc trả lời theo nhóm vấn đề có thể sẽ tốt hơn. Các câu hỏi chất vấn lần này cũng có nội dung rõ ràng hơn, tuy nhiên, vẫn còn trường hợp sa vào dẫn dắt trước khi đặt câu hỏi. Về phía chủ tọa, tôi cho rằng đã thể hiện được sự linh hoạt và đảm bảo được yêu cầu về mặt thời gian của đại biểu chất vấn cũng như thời gian của người trả lời chất vấn. Nhìn chung, tôi hài lòng với phiên chất vấn lần này.

Đặc biệt, với phần trả lời chất vấn của người đứng đầu Chính phủ, tôi thấy Thủ tướng rất cầu thị và mong muốn đạt kết quả hơn nữa trong điều hành kinh tế - xã hội thời gian tới. Khác với các Bộ trưởng, trưởng ngành, trong phần trả lời của mình, Thủ tướng trực tiếp trả lời các chất vấn của ĐBQH mà không có một “trợ thủ” nào cả. Thủ tướng trả lời cụ thể từng câu hỏi của ĐBQH, nắm chắc vấn đề, chủ động trả lời rất xuất sắc.

Tôi cũng đặc biệt ấn tượng nhất với phần trả lời của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Thống đốc là một gương mặt mới, còn trẻ nhưng có kỹ năng trả lời chất vấn của ĐBQH với một tâm thế rất tự tin, hỏi đâu đáp đấy. Tuy là lần đầu trả lời chất vấn, nhưng Thống đốc đã trả lời tập trung vào chính sách. Đây chính là “tầm” của người đứng đầu ngành, bởi từng có tư lệnh ngành trong quá trình trả lời chất vấn lại sa vào những vụ việc cụ thể, sa vào những con số nên không tránh khỏi lúng túng.

7

ĐB Đặng Thuần Phong

ĐB Đặng Thuần Phong (Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội): Giám sát hậu chất vấn

Đánh giá chung, tôi thấy các thành viên Chính phủ đã thẳng thắn, trả lời thấy thoát ly văn bản, nắm nhiều vấn đề sâu. Tôi ấn tượng với phần trả lời của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Dù lần đầu đăng đàn nhưng rất thẳng thắn trách nhiệm, nắm chặt chẽ từng vấn đề.

Nhưng tôi cho rằng quan trọng vẫn phải là hậu chất vấn. Chất vấn có hay, gai góc đến mấy, song nếu ĐBQH không theo dõi đến cùng việc thực hiện lời hứa, cam kết của các bộ trưởng, trưởng ngành, thì có khi cũng chỉ ra trao đổi để dân biết, dân nghe, dân theo dõi và dân chia sẻ. Rất mừng là sau các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, nhiều ĐBQH bày tỏ rằng, sẽ theo đến cùng việc thực hiện lời hứa, cam kết của các bộ trưởng, trưởng ngành.

Việc thực hiện lời hứa sau chất vấn cũng là cơ sở để lấy phiếu tín nhiệm. Hiệu quả hoạt động của Bộ, ngành được theo dõi một cách đầy đủ, đặc biệt là Bộ, ngành được chất vấn trước Quốc hội mà thực thi nhiệm vụ không đạt như mong muốn thì sẽ làm mất lòng tin của ĐB, của cử tri, nếu mang lại hiệu quả cao thì sẽ ghi dấu ấn để các ĐB tín nhiệm.

Bên cạnh nỗ lực của ĐBQH, mong rằng, từ kỳ họp sau, trước khi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ dành thời gian nghe Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện những nội dung đã được chất vấn tại kỳ họp trước để ĐBQH biết, tiếp tục theo dõi. Như thế, Bộ trưởng nào đã làm, trưởng ngành nào chưa làm sẽ được công khai, minh bạch trước Quốc hội, cử tri và nhân dân. Nếu buông bỏ việc thực hiện lời hứa, cam kết khi chất vấn thì chất lượng hoạt động sẽ kém.

8

ĐB Dương Trung Quốc

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Thấy rõ sự tiến bộ qua từng kỳ họp

Phiên chất vấn lần này đã thẳng thắn hơn rất nhiều, điều này cũng một phần do tác động tích cực của hình thức tranh luận. Để chấm điểm, tôi thấy thoả mãn nhất với phần trả lời của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Dù lần đầu đăng đàn với những vấn đề vô cùng phức tạp, nhưng Thống đốc đã giúp mọi người hiểu được lĩnh vực chuyên môn, tháo gỡ được nhiều băn khoăn, lo ngại của người dân. Thủ tướng cũng là người có phần trả lời tốt, nắm rất chắc vấn đề. Là một người có may mắn được theo dõi khá dài trong các kỳ Quốc hội, tôi thấy rất rõ từng bước thay đổi và tiến bộ qua mỗi kỳ. Nếu như đầu nhiệm kỳ, nhiều ĐB mới có kỹ năng chưa nhuần nhuyễn thì lần này các ĐB đã vào cuộc rất nhanh, có tiếng nói mạnh mẽ.

9

ĐB vũ Tiến Lộc

ĐB vũ Tiến Lộc (Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp VN - VCCI): Câu hỏi trúng, trả lời đúng

Trong các kỳ họp trước, thời gian dành để Quốc hội chất vấn Thủ tướng ngắn hơn nhiều. Thực tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người luôn sẵn sàng đối thoại trong rất nhiều diễn đàn, rất nhiều cuộc tiếp xúc. Trong lần trả lời chất vấn này, Thủ tướng đã trả lời mạch lạc, cho thấy một tầm nhìn toàn diện về tất cả các vấn đề quan trọng của đất nước. Bản thân tôi cũng rất hài lòng với phần trả lời của Thủ tướng đối với những chất vấn của tôi về Chính phủ kiến tạo. Phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng hết sức logic, đi thẳng vào vấn đề, đưa ra được những thông tin có số liệu cụ thể với những giải pháp hết sức cụ thể.

Tinh thần chung là phiên chất vấn lần này rất thẳng thắn, xây dựng, tập trung đúng vào những vấn đề rất quan trọng nhất của đất nước. Đặc biệt trong phần chất vấn Thủ tướng, các ĐB đã nêu đúng những vấn đề ở tầm quốc kế dân sinh, những vấn đề hết sức lớn của đất nước chứ không đi vào những vấn đề vụn vặt. Đây chính là thành công của phiên chất vấn.

Thay ngay cán bộ “giao mãi không chịu làm”

ĐB Vũ Tiến Lộc là người chất vấn Thủ tướng về khái niệm Chính phủ kiến tạo. “Đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ kiến tạo là tuyên ngôn về tinh thần làm việc của Chính phủ hay mô hình của Chính phủ mới? Những nội dung cốt lõi của Chính phủ kiến tạo là gì? Chính phủ kiến tạo khác gì so với Chính phủ quản lý theo kiểu truyền thống?”.

Trả lời, Thủ tướng cho biết nội hàm của Chính phủ kiến tạo là chủ động thiết kế chính sách pháp luật để đất nước phát triển, Nhà nước không làm thay thị trường. Chính phủ phải kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi, phải vươn lên ở nhóm các nước phát triển trong vấn đề này. Kế đó, phúc lợi xã hội phải tốt. “Chính phủ kiến tạo là nói đi đôi với làm, thay ngay những cán bộ “giao mãi không chịu làm”. Cán bộ kém, dân kêu mà mãi không thay được thì kiến tạo cái gì được?”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Không để “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng

Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Thanh Vân: “Việc xử lý các vụ án tham nhũng có vùng cấm hay không?”, Thủ tướng thẳng thắn trả lời: “Không có vùng cấm vì Đảng và Nhà nước không bao giờ cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng”.

Khi ĐB hỏi điều gì đang khiến Thủ tướng lo lắng nhất, Thủ tướng chia sẻ: “Đảng ta nhận định đó là tụt hậu, tham nhũng và diễn biến theo hướng suy thoái. Cái lo lắng ta đang thảo luận ở đây là “trên nóng dưới lạnh”, một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, chưa sát dân, còn quan liêu. Điều đó đáng báo động”. Vì thế, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề đặt ra phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, để cán bộ một ý chí đồng lòng phục vụ nhân dân, để không còn tình trạng một bộ phận nhân dân không tin tưởng, không còn “trên nóng dưới lạnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.