Hồ sơ tài liệu

Châu Âu dự định rót 1 tỉ USD cho Ukraine tái thiết

03/07/2015, 21:09

Ngân Hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) dự định đầu tư khoảng 1 tỉ USD vào Ukraine

Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu
Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu Suma Chakrabarti

Theo Reuters, Kiev đã đáp ứng được yêu cầu lâu dài từ phía Quỹ Tiền tệ Quốc tế cùng các tổ chức khác để tăng thuế năng lượng và cắt bớt số lượng ngân hàng. Tuy nhiên, nước này vẫn chậm trong cách xử lý các vấn đề nợ của Naftogaz, thanh lọc cơ quan hành pháp và thực thi pháp luật. Hiện tại, chính phủ vẫn chưa thực hiện lời hứa phân chia các công ty quản lý sản xuất dầu khí, kinh doanh và cung cấp riêng rẽ.

Ukraine đã đóng cửa hơn 50 ngân hàng trong vòng 18 tháng vừa qua nhưng 114 ngân hàng vẫn còn hoạt động. Còn quá nhiều ngân hàng ảo được dùng với mục đích giữ tiền cho các tỷ phú. Chủ tịch EBRD, ông Suma Chakrabarti cho biết, con số ngân hàng lý tưởng không nên quá 50.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) sẽ bơm khoản tiền kỷ lục 1,2 tỉ USD vào các dự án của Ukraine trong năm 2014 nhưng năm nay, mới chỉ đầu tư khoảng 100 triệu USD và chỉ hỗ trợ thêm khi nào Ukraine thuyết phục được họ rằng sẽ xử lý tốt các vấn đề còn tồn đọng.

"Chúng tôi dự định sẽ đầu từ tới 1 tỉ USD trong năm nay cho Ukraine. Tuy nhiên, có được như vậy hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc thực hiện cải cách. Nếu cải cách không đến nơi đến chốn, đầu tư có thể sẽ ít đi", Chủ tịch EBRD, ông Suma Chakrabarti nói. Bên cạnh đó, ông Suma nhấn mạnh tới 1 số ngành tư pháp, ngân hàng và năng lượng cần chính phủ Ukraine phải chú ý đặc biệt.

EBRD cùng với các viện tài chính quốc tế khác sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng năng lượng vào tuần tới để bàn về việc cho vay trong ngành cung cấp khí đốt. Dự kiến, phần lớn số tiền trong khoảng 1 tỉ USD này chủ yếu được giải ngân vào ngành năng lượng. Lâu nay, Ukraine luôn phụ thuộc quá lớn vào Nga trong việc cung cấp năng lượng.

Sau cuộc khủng hoảng tại miền Đông, khi hai công ty năng lượng của Nga và Ukraine bất đồng về thỏa thuận giá năng lượng và những khoản nợ mà Ukraine còn nợ, Nga có lúc đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine; người dân Ukraine đã rơi vào cảnh sống khắc nghiệt vì thiếu khí đốt nhất là trong điều kiện mùa đông.

Mới đây, Công ty năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz tuyên bố sẽ ngừng mua khí đốt của Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) từ ngày 1/7 cho đến khi đạt được thỏa thuận về điều kiện cung cấp khí đốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.