Quốc tế

Châu Âu hay Nam Mỹ?

12/06/2014, 15:30

19 mùa World Cup đã qua, bóng hầu hết chỉ được lăn trên haI lục địa Âu - Mỹ (duy chỉ hai lần được tổ chức trên sân "trung lập" - Brasil lên ngôi tại Nhật - Hàn 2002 ...

19 mùa World Cup đã qua, bóng hầu hết chỉ được lăn trên haI lục địa Âu - Mỹ (duy chỉ hai lần được tổ chức trên sân “trung lập” - Brasil lên ngôi tại Nhật - Hàn 2002 và Tây Ban Nha đáp lễ bằng chức vô địch tại Nam Phi 2010).

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn
Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn

Như vậy, đội châu Âu đang dẫn với tỷ số 10 - 9. Tuy nhiên, những đội bóng châu Âu sẽ không quên “nỗi đau” tại kỳ World Cup 1958 diễn ra ở Thụy Điển khi để chiếc cúp Vàng danh giá rơi vào tay Selecao. Đó là lần đầu tiên cũng chính là lần duy nhất tính đến thời điểm này một trong hai “ông kẹ” đăng quang ngay trên “sào huyệt” của đối thủ. Trong mùa World Cup thứ 20 này, “phe” châu Âu đang muốn trả được món nợ 1958.

Nhưng những cái tên nào ở châu Âu đủ sức gánh được trọng trách nặng nề đó? Đầu tiên sẽ phải là đội tuyển Đức, luôn được đánh giá cao ở mọi kỳ World Cup. Với việc Bayern và Dortmund sớm bị loại ở Champion League cộng với việc Bundesliga ngã ngũ sớm, các tuyển thủ Đức đã có thời gian chuẩn bị tinh thần và thể lực hoàn hảo cho World Cup. Chúng ta cũng không thể quên Tây Ban Nha với dàn cầu thủ dường như “sinh ra để vô địch”. Tây Ban Nha hiện đang là nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Trong khi đó ở cấp độ CLB, những đội bóng của La Liga cũng thống trị tuyệt đối lục địa già.

Cuối cùng, chính Bồ Đào Nha sẽ cùng với Đức và Tây Ban Nha giương cao ngọn cờ châu Âu tại Brasil năm nay. Ronaldo, chính anh, sẽ phải biến năm 2014 này thành năm của mình sau khi đã thành công rực rỡ với Real ở mùa giải vừa qua. Bên kia chiến tuyến, “phe” Nam Mỹ, với lợi thế “sân nhà” đương nhiên không chỉ muốn san bằng cách biệt (10-10) mà còn để “nỗi đau 1958” mãi không thể xóa nhòa. Brasil với lợi thế sân nhà cộng với một đội hình quá chất lượng nên sẽ không bất ngờ nếu Selecao có mặt tại thánh địa Maracana ở trận cuối cùng. Tiếp theo chắc chắn phải là Argentina, Messi đang nóng lòng đáp trả Ronaldo trên con đường đòi lại Quả bóng Vàng sau khi bị dẫn 0-1 ở Champions League và chắc chắn anh và các đồng đội đang nỗ lực hết mình. Ẩn số cuối cùng của “phe” Nam Mỹ chính là Uruguay, đã lâu lắm rồi đất nước Uruguay mới có được dàn cầu thủ chất lượng cao như hiện nay. Với Suarez cùng với những Godin, Gimenez, Rodriguez.., chắc chắn Uruguay sẽ là rào cản với bất cứ ứng cử viên nào.

Cuộc chiến giữa châu Âu và Nam Mỹ sẽ ra sao? Chúng ta sẽ chờ đến ngày 14/7 nhé.

Đặng Gia Mẫn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.