Xã hội

Cháy biệt thự cổ, nghệ sĩ Chiều Xuân lo lắng, bất an

24/10/2016, 15:42
image

Nghệ sỹ Chiều Xuân cho biết đang rất lo lắng sau vụ cháy tại biệt thự cổ nơi gia đình chị sinh sống.

phong tranh Huy Hoang luc xay ra vu chay

Lực lượng PCCC phải chuyển nhiều khung tranh ra ngoài thời điểm vụ cháy xảy ra.

Sau vụ cháy lớn ngay dưới tầng 1 của căn biệt thự cổ, nơi mà gia đình nghệ sỹ Chiều Xuân đang sinh sống tại tầng 2, nghệ sỹ Chiều Xuân đang rất lo lắng, bất an vì căn nhà chị ở đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, nghệ sỹ Chiều Xuân cho biết, nhiều năm nay, chủ hộ tầng 1 đã cho phòng tranh Huy Hoàng thuê mặt bằng để kinh doanh. Để phục vụ nhu cầu kinh doanh của mình, chủ phòng tranh thường xuyên tập kết khung tranh tại khu vực lối đi chung, ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống trong khu nhà trên.

“Hơn 2 năm nay, chúng tôi nhiều lần kêu cứu lên chính quyền về việc làm của chủ hộ tầng một nhưng mọi đơn từ gửi đi đều rơi vào im lặng, mọi cuộc họp đều chìm xuống, mọi kiện tụng đều bị bỏ qua mà không có bất cứ động thái xử lý nào. Chính quyền phường có tổ chức đối thoại giữa các bên nhưng họp lên, bàn xuống, 2 năm rồi vẫn như vậy”, nghệ sỹ Chiều Xuân cho biết.

Theo nghệ sỹ, để giải quyết đơn khiếu nại của chị và tập thể người dân sinh sống tại đây, ngày 12/12/2015, UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan do Chủ tịch UBND phường Trần Mạnh Quân chủ trì. Tại cuộc họp, nghệ sỹ Chiều Xuân đã có ý kiến rằng chủ hộ tầng 1 đã có hành vi đục các bức tường chịu lực, ngăn phòng và đưa các thanh thép vào thay thế. Thêm vào đó, phòng tranh Huy Hoàng đã lấn chiếm không gian chung, gây nguy hiểm cho cộng đồng cư dân bởi khung tranh rất dễ gây cháy.

“Tôi cảm thấy rất lo lắng về việc này, nên tại cuộc họp tôi đã yêu cầu chủ hộ tầng 1 phải trả lại nguyên hiện trạng, không lấn chiếm lối đi chung. Tại cuộc họp, dưới sự chứng kiến của nhiều bên, UBND phường Điện Biên đã yêu cầu chủ hộ tầng 1, phòng tranh Huy Hoàng phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên của các hộ dân. Biên bản cuộc họp có ghi rõ UBND phường sẽ trực tiếp kiểm tra, giám sát vụ việc này”, nghệ sỹ Chiều Xuân nói.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2015 đến nay, nghệ sỹ Chiều Xuân liên tục yêu cầu UBND phường thực hiện theo biên bản làm việc trên nhưng vẫn không nhận được kết quả thỏa đáng.

“Chủ nhà tầng 1 không chỉ ngang nhiên hoàn thiện phần sửa chữa, thay đổi kết cấu và đi vào sử dụng. Phòng tranh Huy Hoàng vẫn chiếm lối đi chung, trong khi UBND phường không có động thái gì. Nếu hôm qua, không có lực lượng phòng cháy chữa cháy đến kịp thời thì với số lượng khung tranh gỗ lớn như vậy, có lẽ căn biệt thự nơi chúng tôi sinh sống đã bị cháy rụi”, nghệ sỹ Chiều Xuân bức xúc.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, Khoảng 11h trưa 23/10, tại biệt thự cổ số 65 Nguyễn Thái Học đã xảy ra hỏa hoạn.

Vào thời điểm trên họ bất ngờ thấy mùi khét, kèm theo là khói đen nghi ngút từ tầng 1 (phòng tranh Huy Hoàng) của căn biệt thự trên. Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã điều xe cứu hỏa cùng hàng trăm cảnh sát đến hiện trường chữa cháy. Rất may đám cháy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên nhiều tài sản và các vật dụng tại tầng 1 của tòa nhà đã bị hư hỏng.

Được biết, đây là căn biệt thự cổ gần 100 năm tuổi, nơi các thế hệ họa sỹ, nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam từng sinh sống như họa sỹ Phan Chánh, họa sỹ Nguyễn Sáng, họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Đông Lương, Mai Văn Hiến, nhà văn Vũ Tú Nam, nhà văn Nguyễn Thanh Hương, nhạc sỹ Đỗ Nhuận.... Hiện tại, gia đình nghệ sỹ Chiều Xuân sống tại tầng 2 của căn biệt thự này.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.