Chuyện dọc đường

Cháy nổ ở chung cư và sự tắc trách “có hệ thống”

28/03/2018, 08:37

Nhìn từ vụ cháy chung cư Carina, nếu công tác phòng ngừa, kiểm tra, giám sát được thực hiện một cách nghiêm túc...

chay-chung-cu-carina

Cháy nổ ở chung cư và sự tắc trách “có hệ thống”

Vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina cướp đi sinh mạng của 13 con người không phải vụ cháy đầu tiên gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng, thế nhưng “sợi dây kinh nghiệm” vẫn đang được tiếp tục rút và tiếp tục phải trả giá bằng sinh mạng con người.

Pháp luật nói chung và Luật PCCC 2013 nói riêng đã quy định rất chặt chẽ về công tác PCCC cũng như thẩm duyệt thiết kế, kỹ thuật, đảm bảo an toàn PCCC. Nhưng thực tế, các quy định này lại không được áp dụng. Thậm chí bằng cách nào đó, người ta hợp thức hóa hoặc lờ nó đi vì những mục đích riêng, để khi hậu quả xảy ra rồi mới giật mình nhìn lại. Việc làm ăn gian dối, tắc trách có thể làm lợi cho ai đó, cho chủ đầu tư nào đó, nhưng hậu quả mà cộng đồng phải gánh chịu là quá khủng khiếp.

Nhìn từ vụ cháy chung cư Carina, nếu công tác phòng ngừa, kiểm tra, giám sát được thực hiện một cách nghiêm túc thì tai họa chưa chắc đã lớn đến mức đó. Và khi sự cố xảy ra, quả bóng trách nhiệm không đến nỗi được các bên đá qua đá lại.

Đặc biệt hiện nay, chế tài xử phạt với việc vi phạm các quy định về PCCC còn quá thấp, mức phạt cao nhất chỉ có 80 triệu đồng, nên nhiều trường hợp chủ đầu tư sẵn sàng nộp phạt. Đánh vào lợi ích kinh tế một cách đơn thuần như thế, e rằng chẳng có chủ đầu tư nào kiêng sợ.

Nói tóm lại, dù có quy định, nhưng cả hệ thống quản lý chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm, đến khi cháy rồi mới rốt ráo kêu gọi vào cuộc thì đã quá muộn. Chủ đầu tư vì mục đích, lợi ích riêng mà bỏ qua các khâu PCCC đã đành, nhưng đến cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này cũng tắc trách, làm không nghiêm thì là điều khó chấp nhận.

Sự tắc trách “có hệ thống” ấy vừa phải khiến chúng ta trả giá bằng sinh mạng của 13 con người. Vụ cháy đã được khởi tố để điều tra, chắc chắn trách nhiệm của các bên liên quan sẽ được làm rõ, nhưng đây cũng chính là bài học cần nghiêm túc nhìn lại, bởi trả giá bằng sinh mạng con người, dù vì bất cứ lý do gì, cũng là một cái giá quá đắt.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần công khai thường xuyên, liên tục các thông tin vi phạm về PCCC của các dự án chung cư cao tầng để người dân có thể dễ dàng nhận diện chủ đầu tư nào nghiêm chỉnh hay làm ăn gian dối trước khi cân nhắc lựa chọn.

Lúc đó, những dự án có sai phạm, gian dối chắc chắn sẽ bị khách hàng quay lưng. Bởi, khách hàng không đời nào bỏ tiền ra để vào sống trong những căn hộ tiềm ẩn nguy hiểm, phải đặt cược mạng sống của mình trong tay ai đó. Có điều hiện nay, họ còn quá thiếu thông tin.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu
Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.