Hỏi - Đáp

Cháy ở Trần Thái Tông: Chủ quán, thợ hàn xì chịu trách nhiệm gì?

03/11/2016, 11:49
image

Nếu xác định nguyên nhân cháy là do hàn xì thì người thợ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, bồi thường thiệt hại.

ttt-1478044552370-0940

Hiện trường vụ cháy quán karaoke kinh hoàng chiều 1/11 khiến 13 người chết 

Liên quan đến vụ cháy lớn tại quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người chết, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng căn cứ vào kết luận ban đầu của cơ quan điều tra thì có thể xác định trách nhiệm của người gây ra vụ hoả hoạn.

Theo luật sư Thơm, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra.

Về phía người chủ nhận thi công sửa chữa biển quảng cáo có thể cũng phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.

Trong trường hợp nếu xác định quán karaoke bị cháy nhà và lan sang các nhà khác, tức là xác định chủ cơ sở đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Trường hợp chủ cơ sở karaoke không có giấy phép kinh doanh, hoặc không có đủ điều kiện ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

Do vậy, trong vụ việc này, Cơ quan điều tra cần phải xác định được nguyên nhân gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới cháy thì mới có thể quy trách nhiệm cho chủ cơ sở.

Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác phải có trách nhiệm bồi thường dân sự. Chủ cơ sở chỉ không phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hoặc tình thế cấp thiết (Điều 161 Bộ luật dân sự).

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, vào chiều 1/11 đã xảy cháy tại Quán karaoke 68 đường Trần Thái Tông và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Có 13 người đã tử vong trong vụ cháy, thiệt hại về tài sản ban đầu ước tính hàng chục tỷ đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xuất phát từ việc hàn xì biển quảng cáo gây ra.

Ngày 2/11, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, đồng thời triệu tập nhóm 3 người công nhân hàn xì sửa chữa quán karaoke số 68 Trần Thái Tông lên để lấy lời khai.

Cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy đã có quyết định tạm dừng hoạt động đối với tất cả các quán karaoke trên địa bàn để tiến hành kiểm tra. Lực lượng liên ngành sẽ triển khai kiểm tra từng quán karaoke một. Bất cứ quán nào không đủ điều kiện sẽ không được phép mở cửa. Nếu phát hiện quán nào không đủ điều kiện mà vẫn cố tình hoạt động, chủ tịch UBND phường nơi đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Công an Hà Nội sau đó cũng cho biết sẽ tiến hành tổng kiểm tra 1.204 quán karaoke trên toàn thành phố về công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo điều 240 Bộ Luật hình sự, Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy được quy định như sau:

1. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến tám năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.