"Cháy túi" nộp tiền phạt mở cửa thoát hiểm tàu bay

21/04/2014, 13:09

Câu chuyện anh Trần Văn Bình mở cửa thoát hiểm máy bay... cho mát hôm 14/4 vừa rồi không khiến những người lập biên bản sự vụ quá bất ngờ.


Nhưng điều khiến các cán bộ Cảng vụ Hàng không miền Bắc hôm ấy thấy thật sự băn khoăn đó là gia cảnh của người vi phạm. Biết hoàn cảnh anh Bình khó khăn, trình độ hạn chế, phải từ Thái Bình vào Buôn Ma Thuột làm kinh tế mới, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã áp mức phạt thấp nhất là 10 triệu đồng trong khung phạt tiền hành vi mở cửa thoát hiểm tàu bay trái phép từ 10 - 20 triệu.


Nhưng số tiền ấy vẫn khiến vị khách tái mặt. Lỗi thì anh nhận rồi, mà tiền phạt nặng quá, anh Bình bần thần cả người. Việc đầu tiên anh làm là vội vã đi trả vé máy bay để đổi sang đi tàu hỏa. Chấp nhận bị trừ 10% tiền hoàn vé, nhưng đi tàu hoả rẻ hơn, bớt được đồng nào hay đồng ấy. Sau là dốc hết túi, vay mượn người quen mới đủ tiền nộp phạt hành chính.


Một cán bộ cảng vụ tâm sự, với những hành khách đi máy bay lần đầu, không chú ý nghe tiếp viên hướng dẫn. Họ thường vi phạm những lỗi như mở cửa thoát hiểm tàu bay khi chưa được sự đồng ý của tiếp viên hoặc hút thuốc lá trong nhà vệ sinh. Khi bị lập biên bản, đa số họ thừa nhận ngay hành vi của mình, không đôi co, chối tội. Nhưng khi đối diện mức phạt thì họ đều ngỡ ngàng. Không ai nghĩ hút một điếu thuốc phải nộp phạt 5 triệu đồng, nghịch ngợm tò mò mở cửa hoặc làm hỏng các thiết bị tàu bay bị phạt hàng chục triệu. Cái giá phải trả là quá đắt với những người lao động chân tay hay làm ruộng.


Có lúc tôi nghĩ, giá các hãng hàng không in trực tiếp mức phạt một số vi phạm phổ biến hiện nay lên trên vé máy bay điện tử, chắc chắn tác dụng cảnh báo sẽ tốt hơn. Sẽ có nhiều người không phải trả tiền oan cho những hành vi thiếu hiểu biết của mình, một cán bộ hàng không tâm sự.

Nam Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.