Xã hội

Chênh lệch “khủng” trong đấu thầu thiết bị y tế: Người bệnh chịu thiệt

27/05/2017, 07:39

Loạn đấu thầu thiết bị y tế, giá thuốc, lẽ ra ta có thể kiểm soát nhưng ta lại tắc trách, tạo kẽ hở...

Pham-khanh-phong-lan

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM trao đổi bên hành lang Quốc hội

Đó là quan điểm được ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đưa ra khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 25/5 về việc, báo cáo của kiểm toán Nhà nước vừa qua chỉ ra nhiều bất cập, trong đó có tình trạng loạn giá đấu thầu thiết bị y tế, giá thuốc.

Kiểm toán nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt những biểu hiện lãng phí, thất thoát, loạn giá thầu trang thiết bị y tế, hoá chất khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện lớn. Bà có bình luận gì về việc này?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Trên tổng thể, tôi nghĩ giữa đơn vị kiểm toán và người được kiểm toán phải có trao đổi, thống nhất ý kiến chứ qua theo dõi, tôi chưa thấy sự thống nhất quan điểm đưa ra. Có những mặt hàng kiểm toán kết luận có sự chênh lệch quá lớn về giá giữa các bệnh viện, có sản phẩm chênh tới 6-7 lần nhưng về phía đơn vị cũng có giải trình, cho rằng kiểm toán so sánh như vậy chưa thoả đáng.

Nói về khía cạnh chuyên môn của ngành thì rất nhiều vấn đề, không thể đánh đồng để so sánh. Vậy thì cơ quan Kiểm toán cũng nên làm sao để khi có kết luận, đơn vị được kiểm toán tâm phục khẩu phục thì mới nhận thức được phần sai ở chỗ nào, từ đó làm cho tốt chứ nếu kiểm toán cứ kết luận mà đơn vị còn cho rằng không thoả đáng, còn ấm ức thì kết quả cũng chưa trọn vẹn.

Nhưng những con số rõ ràng cho thấy sự chênh lệch đến phi lý khiến dư luận nghi ngờ có tiêu cực. Là một người trong ngành, phụ trách quản lý về dược trong thời gian dài, bà giải thích thế nào về việc các bệnh viện, cùng sản phẩm lại có mức giá chênh lệch lớn như vậy, dù đã thực hiện đấu thầu như kiểm toán nêu?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Khi kết quả kiểm toán được đưa ra, nhìn vào những mức giá chênh lệnh như vậy, tôi hiểu, điều đầu tiên dư luận nghĩ sẽ hướng đến nghi ngờ có tiêu cực trong việc này. Về nguyên lý, không loại trừ sự bắt tay trong đấu thầu nên dẫn đến chênh lệch giá như thế. Nhưng, để kết luận thế nào thì phải là cơ quan chức năng chứ tôi không suy diễn gì được, tiêu cực cũng chỉ là một khả năng.

Với tư cách người đã làm trong ngành, cũng liên quan nhiều đến việc mua sắm từ thuốc tới trang thiết bị y tế, tôi có thể nói, việc này rất phức tạp. Chuyện này sẽ tiếp tục lặp lại, khi mà vẫn còn cơ chế đấu thầu mua sắm tại từng bệnh viện như vậy, nguyên nhân có thể là do tiêu cực nhưng cũng có thể do khách quan mà phải đi sâu vào từng việc cụ thể mới nói được, không thể áp đặt.

Việc tổ chức được đấu thầu theo từng gói, nhưng những thứ được liệt kê là mua giá thấp là những thứ nhỏ như dây truyền, kim tiêm…, còn những loại thuốc, hoá chất thì giá trị lại rất cao. Như vậy là, phần thiệt sẽ là người bệnh chịu?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Đúng vậy, cũng vì thế nên người ta có quyền nghi ngờ ở đây có tiêu cực. Ai thì cũng có lý lẽ của mình thì chỉ có thể đối chiếu là việc làm như thế có phạm luật hay không. Nếu phạm luật phải xử lý còn nếu không phạm mà vẫn thấy gợn thì nghĩa là luật chưa ổn, cần xem lại luật.

Luật Đấu thầu cho phép đấu giá theo cả gói thiết bị, thuốc nhưng vậy thì phải xem giá của tổng thể gói thầu đó, nếu không vượt giá kế hoạch đưa ra thì xác định là không phạm luật. Nhưng nếu từ đầu, giá kế hoạch đã đưa ra quá cao thì người ta có tha hồ làm cũng không vi phạm.

Vấn đề kiểm soát cần đặt ra sau các mùa thầu vừa qua là khống chế giá cả gói thầu được vượt và giá của từng sản phẩm cũng phải trong khung thì mới đúng.

Theo lý giải, các bệnh viện cũng khẳng định không có thiết bị, hoá chất nào họ mua sắm vượt giá trần được quy định, nhưng có hiện tượng khi cùng 1 lọ thuốc bán ra hơn 10 triệu là đúng khung giá, mà bán hơn 40 triệu cũng vẫn là dưới trần?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Vấn đề này phải đặt ra với Bộ Y tế. Nếu giá trần ta xây dựng ban đầu quá thấp thì đấu thầu sẽ thất bại, không mua được hàng nhưng nếu giá xây dựng giá trần quá cao thì cũng lãng phí và tạo điều kiện để thông thầu, nâng giá lên. Theo tôi, việc này Bộ Y tế, cụ thể là Cục Trang thiết bị phải đứng ra làm vai trò quản lý nhà nước của mình, thống kê giá của từng mặt hàng trên thị trường để làm căn cứ cho các bệnh viện quyết định. Phải nói thẳng là lĩnh vực trang thiết bị làm sẽ không quá khó, đơn giản hơn việc xây dựng giá thuốc nhiều. Nhà cung cấp cũng chỉ có 2 loại, hoặc là hàng hiệu của các nhà cung cấp quốc tế, có giá chung hết rồi hoặc là hàng Trung Quốc.

Còn việc tại sao giá chênh lệch đến vậy, tại sao giá trần lại loạn xị như thế thì chính tôi cũng không hiểu và nói thật lẽ ra việc này mình có thể làm được. Các bệnh viện hoàn toàn có thể tham khảo lẫn nhau, nếu không làm được thì có thể qua Bộ Y tế. Rõ ràng, ta tắc trách trong chuyện này và tạo ra kẽ hở cho nhiều vấn đề phát sinh.

Cá nhân tôi thì không nên thực hiện đấu thầu như thế nữa nhưng nếu bắt buộc phải đấu thì cơ quan nhà nước phải thể hiện vai trò, phải lọc giá làm cơ sở cho các bệnh viện tham khảo, định giá. Việc này, theo tôi, cần luật hoá.

Cảm ơn ĐBQH.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.