Kinh tế

Chênh lệch nhiều nghìn tỷ định giá AVG bán cho MobiFone

04/08/2016, 07:22

Hiện rất nhiều thông tin dư luận quan tâm tới thương vụ thâu tóm AVG của “đại gia” viễn thông MobiFone...

14

Việc mua lại AVG là một hoạt động đầu tư lớn của Mobifone

Ẩn số giá trị AVG

Theo tìm hiểu, việc MobiFone mua AVG được cho là nằm trong lộ trình chuyển từ kinh doanh viễn thông thuần túy sang các dịch vụ giá trị gia tăng, đa phương tiện và đặc biệt là gia nhập vào lĩnh vực truyền hình. Từ tháng 8/2015, MobiFone chủ chương lập dự án đầu tư dịch vụ truyền hình trong đó đề cập tới phương án mua lại AVG. Trong thương vụ, đơn vị tư vấn cho MobiFone là Công ty TNHH Chứng khoán ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS).

Theo Báo cáo số 142/MobiFone gửi Tổng giám đốc MobiFone, VCBS đã thuê Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC định giá AVG. Theo kết quả thẩm định của AASC, AVG có giá 33.299,49 tỷ đồng. Trên cơ sở mức giá này, VCBS đã tư vấn cho MobiFone con số giảm còn 24.548,19 tỷ đồng. Để thận trọng hơn, VCBS còn thuê thêm Công ty TNHH định giá Hà Nội - TP.HCM để định giá lại theo phương pháp tài sản. Theo cách này, giá trị của AVG rút xuống còn 18.520 tỷ đồng. Phía MobiFone còn thuê thêm một đơn vị thẩm định giá được Bộ Tài chính cấp phép khác thì xác định giá trị của AVG theo phương pháp tài sản là 16.565 tỷ đồng và theo phương pháp thu nhập là 17.184 tỷ đồng.

Chiều 3/8, PV Báo Giao thông liên hệ với đại diện VCBS, đặt các vấn đề liên quan như: Cơ sở, nguyên tắc nào định giá AVG? Tại sao mỗi lần định giá AVG lại đưa ra một kết quả khác nhau? Mức giá cuối cùng VCBS tư vấn cho MobiFone là bao nhiêu? Tuy nhiên, bà Phạm Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Kiểm soát nội bộ VCBS cho biết là không thể trả lời các vấn đề mà PV nêu “do các cam kết về bảo mật thông tin với đối tác trong giao dịch”.

PV cũng liên hệ với đại diện Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC để thông tin rõ cơ sở, nguyên tắc định giá mà AASC căn cứ đưa ra kết quả thẩm định AVG trị giá hơn 33 nghìn tỷ đồng nhưng không nhận được câu trả lời.

Thương vụ MobiFone mua AVG không thuộc diện thông tin mật

Trao đổi với báo chí về giá trị thương vụ mua lại AVG, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông MobiFone khẳng định: “Thông tin nằm trong danh mục được bảo vệ theo quy chế mật, nhiều thông tin liên quan tới thương vụ sẽ chưa công bố ngay”.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông về cơ chế công khai tài chính của các doanh nghiệp Nhà nước, đại diện Bộ Tài chính cho biết, điều này được quy định trong Nghị định 81/2015/ NĐ-CP về công bố thông tin của doanh nghiệp Nhà nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/11/2015.

Điều 10 Nghị định 81/2015/NĐ-CP quy định:

Doanh nghiệp phải định kỳ công bố các thông tin sau đây: Chiến lược phát triển của doanh nghiệp; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm của doanh nghiệp; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hàng năm của doanh nghiệp; Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm và 3 năm gần nhất tính đến năm báo cáo; Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hàng năm; Báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp; Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp.

Lật lại Nghị định 81, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho hay: “Đối chiếu các quy định thì thông tin về thương vụ MobiFone mua AVG không thuộc diện bí mật quốc gia”. Cũng theo ông Hải, việc người đại diện MobiFone từ chối công bố giá trị mua AVG với lý do 2 bên thỏa thuận bảo mật là không chính đáng vì MobiFone là doanh nghiệp Nhà nước nên mọi hoạt động của MobiFone cần phải đảm bảo tính minh bạch công khai và chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước và của xã hội.

Theo ông Hải, kiểm tra trên trang web của MobiFone cho thấy, việc công bố thông tin còn sơ sài, thiếu nhiều nội dung công bố quan trọng mà Nhà nước đã quy định.

Cụ thể, MobiFone đã không công bố báo cáo tài chính của năm 2015 và các năm trước, không có báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp cũng như báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư của năm 2016...

“MobiFone đang tiến hành thủ tục cổ phần hóa cho nên sẽ phải công bố thông tin chi tiết về tình hình hoạt động và giá trị từng loại tài sản khi IPO. Việc mua lại AVG là một hoạt động đầu tư lớn của MobiFone nhằm mở ra một ngành kinh doanh mới và thông tin này phải công bố bất thường”, Phó chủ tịch VAFI nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.