Xã hội

Chi 7.800 tỷ xây 2,2km đường vành đai 1, vì sao chưa triển khai?

04/12/2018, 08:49

Dự án Vành đai 1 dài 2,27 km dự kiến thi công trong quý IV/2018 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

duong-vanh-dai-1

Dự án Vành đai 1 dài 2,27 km dự kiến thi công trong quý IV/2018 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Liên quan đến dự án mở rộng đường vành đai 1, Hà Nội dự kiến khởi công xây dựng vào quý IV năm 2018 nhưng đến nay đã tháng 12 nhưng vẫn chưa triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, dự án có tổng chiều dài 2,27 km với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ, số hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng là 2.328 hộ.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ đầu tư, dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2018.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết hiện nay dự án này đang có những khó khăn.

Khó khăn đầu tiên được ông Hùng chỉ ra là Chính phủ đang chỉ đạo Bộ KH&ĐT giải quyết các đơn tố cáo vấn đề xây dựng dự án và Bộ KH&ĐT cũng đã làm xong các nhiệm vụ được Thủ tướng giao và đã báo cáo Thủ tướng cách đây 2 tuần.

Vấn đề thứ hai là trong quá trình triển khai, Hà Nội cũng đang trực tiếp giải quyết đơn thư của 138 hộ dân liên quan đến vụ cây xanh và bãi đỗ xe với diện tích hơn 6.000 m2. "Người dân cho rằng thực hiện dự án không có trong quy hoạch. Hiện nay Thành phố đang tiếp tục giải thích, tuyên truyền và rà soát lại để tiến hành thủ tục đối với 138 hộ dân này" - Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, Thành phố đã chủ động báo cáo Thủ tướng.

Hà Nội đã triển khai dự án thành 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 tạm thời để 138 hộ dân lại để tiếp tục tuyên truyền, giải thích và xem xét các thủ tục pháp lý.

"Vì thế, việc dự kiến triển khai vào quý IV/2018 không được như mong muốn. Hiện nay chúng tôi tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, sẽ hoàn thành thủ tục để khởi công vào quý II/2019" - ông Hùng cho hay.

Dự án mở rộng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Dự án được đầu tư xây dựng các hạng mục chiếu sáng, cây xanh, thoát nước… khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan. Dự án cũng sẽ mở các ngõ ngang theo quy hoạch năm 1999 tại ngõ 879 Đê La Thành (dốc Bệnh viện Nhi Trung ương) và đường vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Theo phê duyệt của UBND TP, dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2020.

Cũng liên quan đến dự án đường vành đai 1, vừa qua xảy ra vụ cháy gần Bệnh viện Nhi T.Ư ở khu trọ của ông Hiệp "khùng", theo đó, vụ cháy làm 6 hộ dân bị hỏng nhà, sập tường và mái che, nhưng vì nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án này nên người dân không được sửa chưa, phải đi thuê nhà ở tạm và nhận được hỗ trợ của Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giải thích, các hộ dân bị cháy chủ yếu tại khu vực nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 1, vì thế nên người dân không được phép xây dựng nhà kiên cố.

Theo ông Hùng, vụ cháy gây ảnh hưởng đến một khu vực, trong đó có 19 ngôi nhà, 31 hộ dân và 99 nhân khẩu. Sau sự cố, thành phố Hà Nội cũng như chính quyền địa phương đã tập trung hỗ trợ tại chỗ cho các hộ gia đình và người dân.

Liên quan đến 6, 7 hộ không có nhà ở, Thành phố đã bố trí kinh phí cho họ tạm cư. Vì chỗ này nằm trong hành lang giải phóng mặt bằng nên không thể cho phép làm, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các hộ gia đình đang phải thuê nhà và không để người dân không có nhà ở, nhất là trong mùa đông, Tết. Đây là trách nhiệm của thành phố Hà Nội. "Chúng tôi cam kết sẽ bảo đảm đầy đủ điều kiện tạm cư cho người dân" - ông Hùng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.