Xã hội

Chi cục trưởng xây biệt phủ "chiếm" hành lang giao thông nói gì?

25/09/2017, 13:35

Theo Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Trị, khi lập biên bản “vi phạm hành lang ATGT” ông không có ở nhà…

Chi- cuc- truong- Kiem- lam- vi- pham- hanh- lang-

Tường rào "biệt phủ" Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Trị "vi phạm hành lang giao thông"

Theo ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị, đất ông xây nhà là đất cũ, hơn nữa, thời gian qua ông không ở quê nên việc quy hoạch cắm mốc Tỉnh lộ 583 ông không được rõ. 

“Đất đó là đất người dân ở xưa nay, có sổ đỏ. Thời điểm xây dựng nhà, tôi có hỏi hàng xóm thì được biết, chính quyền địa phương chưa tổ chức họp dân để thông báo quy hoạch và cũng chưa có quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, khi xây tường rào công trình tôi đã dịch vào so với hàng rào cũ 1m. Nếu đã có quyết định thu hồi đất mà tôi làm thì mới vi phạm”, ông Trung cho hay.

Cũng theo ông Trung, khi xây dựng, ông đã tính toán để khi mở rộng đường vẫn không bị ảnh hưởng. "Đường hiện trạng là 3,5m láng nhựa, tôi xây tường rào cách mép nhựa vào 3m. Nếu đường sớm được mở rộng lên 5m thì phía đường bên nhà tôi vẫn còn cách tường rào 2m. Mở rộng lên 7m vẫn còn cách tường rào 1m và nếu mở rộng lên 9m thì đường sát tường rào”, ông Trung nói.

Ông Trung khẳng định, nếu đã có quy hoạch mở rộng đường, hành lang giao thông mà tường rào nhà ông làm sau, khi nhà nước cần thu hồi đất làm đường rộng hơn thì ông sẵn sàng đập tường rào đi và không yêu cầu đền bù.

Chi- cuc- truong- Kiem- lam- vi- pham- hanh- lang-

Tỉnh lộ 583 đoạn qua nhà Chi cục trưởng Kiểm Lâm Quảng Trị ở xã Hải Ba (huyện Hải Lăng)

Cũng theo ông Trung, ông không biết mình bị lập biên bản vi phạm hành lang ATGT. Khi nhà làm dang dở thì ông nhận được một “biên bản vi phạm hành lang ATGT” đã lập trước đó, do đại diện đơn vị quản lý đường là Công ty CP QL&XD giao thông Quảng Trị lập ghi “chủ nhà vắng mặt” và được ông Mai Văn Căn - Chủ tịch UBND xã Hải Ba ký, đóng dấu xác nhận .

“Khi lập biên bản họ không gặp tôi và tôi cũng không hề nhận được giấy mời. Tôi không vi phạm gì về đường đó và khi làm tường rào tôi cũng làm như thế. Nếu khi họ lập biên bản có tôi thì tôi cũng sẽ ký vào và ghi rõ: tôi đã lỡ làm và sau này mở rộng đường tôi sẽ đập phá tường rào và không đòi bồi thường tường rào”, ông Trung cho hay.

Ngoài ra, ông Trung còn cho biết, sau khi nhận biên bản vi phạm, ông có đến Công ty CP QL&XD giao thông Quảng Trị hỏi rõ tình hình. "Lúc đó, họ trả lời rằng: cái đó còn liên quan đến nhiều chuyện lắm, đã có quyết định thu hồi đất đâu. Khi đã có quy hoạch thì khuyến cáo người dân không làm công trình kiên cố để tránh sau này đòi kiện cáo bồi thường. Khi nào làm ở đâu thì mới có quyết định thu hồi ở đó, việc lập biên bản vi phạm cũng chỉ là mang tính nghiệp vụ thôi. Nghĩa là, biên bản vi phạm đó là để khi nhà nước thu hồi đất mở rộng thì tường rào nhà tôi sẽ không được bồi thường thôi”, ông Trung nói.

Chi- cuc- truong- Kiem- lam- vi- pham- hanh- lang-

Cổng vào "nhà rường gỗ gồm 3 gian, 2 chái được thiết kế theo kiểu có sân vườn" của ông Khổng Trung mà dư luận xôn xao là "biệt phủ"

Đại diện đơn vị quản lý đường nói gì?

Theo tìm hiểu của PV, ông Khổng Trung bị lập biên bản về hành vi xây dựng tường rào bằng bờ lô xi măng trong hành lang ATGT phía bên phải của tuyến đường Tỉnh lộ 583 với chiều dài 21m, cách chân ta luy đường (mép ngoài rãnh dọc) là 0,5m.

Việc ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm xây tường rào “biệt phủ” bị lập biên bản “vi phạm hành hang ATGT đường bộ” Tỉnh lộ 583 (xã Hải Ba, huyện Hải Lăng) từ ngày 22/9/2015, nhưng đến nay tường rào này vẫn tồn tại khiến dư luận xôn xao.

Ông Lê Hữu Tiến, Phó giám đốc Công ty CP QL&XD giao thông Quảng Trị cho biết, theo Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ, tường rào nhà ông Khổng Trung nằm trong hành lang. Tuy nhiên, nếu nói ông Trung sai cũng không đúng, vì đất ở đó người dân ở từ xưa nay rồi, có sổ đỏ và trước đây đường cũng hẹp. Trong khi đó, đường Tỉnh lộ 583 đã có quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, quy định đền bù.

“Thực ra bên phía đơn vị quản lý khi phát hiện lập biên bản đó là để ghi nhận thời điểm phát hiện người dân làm. Còn trách nhiệm thu hồi, giải tỏa hay cưỡng chế theo quy định là trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, chiếu theo Luật Giao thông đường bộ thì ông Trung vi phạm, nhưng trong sự việc này còn liên quan đến nhiều luật và quy định khác nữa…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.