Giao thông

Chỉ được lục soát người khi có dấu hiệu uy hiếp an ninh hàng không

29/10/2014, 10:47

Sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết đã tiếp thu nhiều ý kiến chỉnh lý dự thảo Luật Hàng không dân dụng sửa đổi...

Các đại biểu đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Hàng không dân dụng
Các đại biểu đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Hàng không dân dụng

Báo cáo đưa ra 11 điểm cần sửa đổi về thanh tra hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hàng không; quy hoạch và đầu tư cảng hàng không, sân bay; quản lý nhà nước tại các cảng hàng không sân bay; chậm hủy chuyến bay...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật.

Cụ thể, bổ sung quy định Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia vào hoạt động hàng không dân dụng (khoản 5 Điều 6); Bỏ Điều 125 quy định về điều kiện, thủ tục và việc đăng ký hợp đồng chỉ định đại lý bán vé của hãng hàng không nước ngoài; bỏ khoản 3 và khoản 4 Điều 158 Luật HKDDVN hiện hành nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, lược bỏ các thủ tục chồng chéo, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong hoạt động hàng không dân dụng.

Theo Uỷ ban Pháp luật, việc chỉnh lý lại Điều 191 theo hướng quy định cụ thể hơn việc “lục soát người” chỉ được thực hiện khi có dấu hiệu uy hiếp an ninh hàng không (điểm c khoản 1) là cần thiết và giao Chính phủ quy định cụ thể điều kiện, trình tự, thủ tục lục soát an ninh hàng không... để đảm bảo quyền bất khả xâm phạm về thân thể và tài sản của công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Tại phiên thảo luận, Dự thảo Luật đã tiếp tục nhận được 8 ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc hội xoay quanh các vấn đề quy hoạch sân bay, giá dịch vụ, nhà chức trách hàng không... Về cơ bản, các đại biểu nhất trí với báo cáo giải trình tiếp thu và chỉnh lý. Trong đó nhất trí quy định rõ nhà chức trách hàng không là Cục Hàng không Việt Nam. Theo đại biểu Nguyễn Viết Nhiên – Hải Phòng, quy định nhà chức trách Hàng không là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Còn theo đại biểu Lê Bộ Lĩnh (An Giang), nên quy định quyền hạn của giám đốc cảng vụ hàng không giống như giám đốc cảng vụ hàng hải. Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) đề nghị không chỉ quản lý đất sân bay, cảng hàng không mà còn phải có quy định quản lý vùng ảnh hưởng đối với sân bay.

Các ý kiến đóng góp sửa đổi Luật Hàng không dân dụng sửa đổi sẽ được Báo Giao thông đăng chi tiết trong số báo ra ngày mai 30/10.

Thiện Anh – Minh Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.