Showbiz

Chi Pu đi hát: Có ai đánh thuế giấc mơ?

22/11/2017, 21:13

Nếu không thực sự có tài năng, Chi Pu sớm muộn cũng sẽ bị đào thải theo quy luật tất yếu của thị trường.

SKV_9703

Nếu không thực sự có tài năng, Chi Pu sớm muộn cũng sẽ bị đào thải theo quy luật tất yếu của thị trường.

Những ngày qua, giọng hát của Chi Pu và việc cô muốn mọi người hãy gọi mình là ca sĩ một lần nữa lại khiến dư luận tranh cãi gay gắt. Không ít ca sĩ cũng vào cuộc nhận định về câu chuyện này. Đáng chú ý trong đó phải kể đến việc ca sĩ Minh Quân kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho việc cấp thẻ hành nghề cho những người kiếm tiền với danh xưng ca sĩ trước thực trạng ca sĩ, nghệ sĩ tự phong bước lên sân khấu. Trên facebook cá nhân, nam ca sĩ viết: "Chắc là phải đến lúc Cục Nghệ thuật biểu diễn cần phải thanh lọc và cấp lại thẻ hành nghề cho những người cầm mic, hát trên sân khấu, kiếm tiền với danh xưng ca sĩ rồi".

Ý kiến này của ca sĩ Minh Quân cũng nhận phải những ý kiến trái chiều từ chính các đồng nghiệp như ca sĩ Phương Vy, Lam Trường, Nathan Lee… Ca sĩ Phương Vy cho rằng, hay dở có khán giả và thời gian định đoạt. “Ngành ngành mua bằng, nghề nghề bán bằng, người người bị bắt cũng vì bằng cấp giả ngoài kia kìa! Bớt bằng cấp, chứng từ, giấy má đi cho đời nghệ sĩ còn rảnh óc mà sáng tạo, mà ca hát cho đời nó bềnh bồng! Chi mà làm khổ đời nhau vậy”, Phương Vy bức xúc.

Thực tế năm 2013, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề ra dự thảo Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu biểu diễn với ba tiêu chí: có tư cách đạo đức nghệ sĩ tốt, có năng lực biểu diễn nghệ thuật, chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, đề án này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Việc để định ra một ca sĩ chuẩn mực hiện nay vẫn chưa có văn bản hay một tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá. Mọi thứ chỉ mang tính tương đối và còn dựa nhiều vào cảm tính. Khách quan mà nói, Chi Pu có giọng hát chưa thực sự xuất sắc, chứ không đến mức quá thảm họa. Tuy nhiên, chính phát ngôn “mọi người hãy gọi tôi là ca sĩ” là lý do khiến Chi Pu hứng chịu nhiều chỉ trích đến vậy. Giá như cô cứ đi hát, cứ ra sản phẩm được đầu tư chỉnh chu để thỏa mãn ước muốn ca hát của mình, khoe giọng trước mọi người mà không kêu gọi danh xưng ca sĩ thì mọi chuyện có lẽ sẽ không đi đến ngày hôm nay.

>>> Xem thêm video:

Không ai đánh thuế ước mơ của bạn, cũng không ai có quyền ngăn cấm bạn nếu ước mơ đó không vi phạm pháp luật, không trái thuần phong mỹ tục, không vi phạm đạo đức, chính trị. Ai cũng cần thời gian để phát triển và rèn luyện bản thân. Ca sĩ Đông Nhi từng bị nhạc sĩ Huy Tuấn thẳng thừng chê hát live dở, Bảo Anh bị chê giọng hát thều thào yếu ớt, Minh Hằng cũng chẳng kém cạnh khi từng bị chê giọng ca chỉ dừng ở mức karaoke… Nhưng theo thời gian, họ đều có sự nỗ lực cố gắng, chăm chỉ luyện tập để phát triển giọng hát nhiều hơn và rồi đều đạt được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, nghệ sĩ là những người định hướng thẩm mỹ cho công chúng, do đó, những lo lắng của Minh Quân hay nhiều ca sĩ như Văn Mai Hương, Quốc Thiên, Hương Tràm… dành cho nền âm nhạc và để tôn trọng những người làm nghề đích thực không đáng trách. Đáng trách là xu hướng thẩm mỹ lệch lạc của một bộ phận khán giả cổ xúy cho những trào lưu phi nghệ thuật được dịp trỗi dậy.

Dù vậy, sau tất cả, chính khán giả mới là những người đánh giá công tâm nhất dành cho giọng hát của một ca sĩ. Bởi nghệ thuật suy cho cùng vẫn là để phục vụ khán giả. Theo quy luật đào thải của thị trường, những người yếu thế sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Lệ Rơi phải hứng "quả đắng" khi theo đuổi nghệ thuật mà không có tài năng, Kiwi Ngô Mai Trang chuyển sang kinh doanh vì không thành công trong ca hát, Hoa hậu Trúc Diễm phải âm thầm rút lui khỏi âm nhạc sau khi bị chê bai thậm tệ về giọng hát... Thế mới thấy, dù cán cân nghệ thuật chênh lệch nhưng sẽ nhanh chóng lấy lại cân bằng theo quy luật của thị trường.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.