Xã hội

Chỉ thị 20 của Chính phủ: Mỗi năm chỉ thanh tra DN 1 lần

17/05/2017, 18:27

Chỉ thị 20 được Thủ tướng ký ngay khi đang chủ trì hội nghị nêu rõ, mỗi năm chỉ thanh tra DN 1 lần.

Bo truong Mai Tien Dung

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo chiều 17/5.

Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh khi chủ trì buổi họp báo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp chiều 17/5. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi đối thoại với đại diện 2.000 doanh nghiệp.

Nhắc đến một điều “đặc biệt” trong Hội nghị ngày hôm nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay trong khi đang chủ trì buổi đối thoại với doanh nghiệp, Thủ tướng đã ký chỉ thị nhằm tránh tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo với doanh nghiệp. “Chỉ thị số 20 ngày 17/5/2017 được ký ngay tại chỗ, việc giải quyết nhanh thế này thể hiện tinh thần quyết liệt, đồng hành cùng doanh nghiệp của Chính phủ. Bởi trước đó, Chính phủ đã nghe nhiều phản ánh về tình trạng doanh nghiệp bị thanh, kiểm tra rất nhiều, có doanh nghiệp bị thanh, kiểm tra tới hơn 10 lần/năm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Nhắc đến một số nội dung cụ thể trong Chỉ thị 20 vừa được Thủ tướng ký ban hành, cũng như lưu ý đến tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo đã được nói nhiều nhưng vẫn diễn ra, ông Dũng thông tin, việc giao soạn thảo Chỉ thị 20 được hoàn thành chỉ sau một ngày, và được trình Thủ tướng ký vào 13h chiều nay, khi đang chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp. Quan điểm nổi bật trong Chỉ thị 20 là trong một năm chỉ được thanh, kiểm tra hoặc kiểm toán doanh nghiệp một lần.

Thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, TP là đầu năm phải ban hành kế hoạch thanh tra. Thanh tra tỉnh, TP chủ trì, tiếp nhận toàn bộ những kiến nghị về thanh tra chuyên ngành để xây dựng kế hoạch thanh tra tổng thể theo kế hoạch, trình lãnh đạo phê duyệt kế hoạch thanh tra các DN thuộc thẩm quyền tỉnh quản lý. Thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng mới, chứ không thể có chuyện "vào kiểm tra và ra không có gì".

"Khi các cơ quan phát hiện có thanh, kiểm tra chồng chéo thì yêu cầu báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh, TP nếu không giải quyết mà DN kiến nghị lên cấp cao hơn thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, có thể bị nhắc nhở, phê bình", ông Dũng nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý tình trạng lâu nay dư luận vẫn nói về việc “trên nóng dưới lạnh, thậm chí đóng băng”, bên trên Thủ tướng, Chính phủ cùng các Bộ, ngành cởi trói nhưng ở nơi nào đó bên dưới lại thắt lại, Vì vậy, sẽ có cơ chế giám sát việc thực hiện Chỉ thị 20, trong đó chú trọng đến chuyên môn nghiệp vụ của công chức, phải quản lý chặt chẽ, nếu vi phạm  có thể cách chức, luân chuyển, thuyên chuyển. 

"Khi chỉ thị được ban hành thì tất cả đều phải chấp hành, kể cả DN cũng phải chấp hành vì DN tạo ra cán bộ hư hỏng là DN cũng có lỗi, cái đó phải nhìn hai mặt, vì phải công khai, minh bạch. Chỉ thị này sẽ là công cụ tốt nhất để cùng nhau làm và giám sát", ông Dũng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.