Xã hội

Chi “tiền nước” cho người dân đi họp có tạo tiền lệ?

30/01/2015, 14:24

Chuyện hàng chục ngàn hộ dân thuộc huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đi họp được "tiền nước" đang được dư luận quan tâm.

5345
Đông đảo bà con nhân dân đồng tình với đề án điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị xã mới (Ảnh: Kỳ Anh)

Cụ thể, từ ngày 20-23/1, huyện Kỳ Anh tổ chức kỳ họp chuyên đề thông qua Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh đề thành lập thị xã mới thuộc tỉnh Hà Tĩnh. 

Theo một người dân xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, khi nghe cán bộ thôn nói là đi họp có tiền nên rất đông người đi. Sau khi họp xong mọi người viết tên vào danh sách và nhận được 50.000 đồng/hộ. 

Ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh thông tin, người dân tới tham dự cuộc họp đều được hỗ trợ 50.000 đồng, số tiền xã chi khoảng 70 - 80 triệu đồng. "Huyện nói sẽ có nguồn nhưng chưa chuyển về nên xã phải trích ngân sách để phát cho người dân trước", ông Chương nói tiếp. 

534533
Ông Trần Quốc Hoàn - Trưởng thôn Hà Phong và bản danh sách những hộ dân kí nhận tiền sau khi tới dự họp

Theo thống kê, có khoảng 54.000 hộ dân được nhận số tiền 50.000 đồng/hộ, tổng số tiền chi ra gần 2,5 tỷ đồng. Số tiền hỗ trợ cho người dân đi họp là “tiền nước”, được trích trong khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính. 

Trao đổi với báo chí, ông Lê Trọng Bính - Bí thư huyện ủy Kỳ Anh cho biết: "Nếu tỉnh không cho (2,5 tỷ đồng) thì huyện sẽ bỏ ra. Việc dân đi họp là nghĩa vụ, còn chuyện nhà nước hỗ trợ cho dân là tốt, không lãng phí. Cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa là". 

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh khẳng định, UBND huyện Kỳ Anh có trình lên, nhưng Sở Tài chính không đồng ý. Trách nhiệm đi họp là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân, vì thế hãy để người dân tự nguyện đi họp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.