Vận tải

Chia sẻ thông tin giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu vùng Mêkông

16/05/2018, 18:50

Các quốc gia vùng đồng bằng sông Mê Kông cần chia sẻ thông tin để ứng phó lũ lụt, biến đổi khí hậu.

IMG_4366

Các đại biểu tham dự hội thảo

 Sáng 16/5 tại TP HCM đã diễn ra hội thảo “Kiểm soát lũ, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực vận tải thủy khu vực sông Mê Kông”. Gần 100 đại biểu đến từ các nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Bộ GTVT và công trình công cộng Flanders (Vương Quốc Bỉ) với Bộ GTVT Việt Nam.

Lưu vực sông Mê Kông có tổng diện tích 795.000 km2 trong đó phần nằm trên lãnh thổ của bốn quốc gia Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam, chiếm trên 77%. Hiện nay, cùng với sự gia tăng các hoạt động thương mại, du lịch, hệ thống kết nối giao thông thủy giữa các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông đang dần được hoàn thiện. Theo báo cáo, năm 2017, lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực phía Nam là 203,9 triệu tấn (tăng 5,1% so với 2016), đạt 9,04 triệu TEU (tăng 12% so với 2016), cảng thủy 26 triệu tấn, 1,1 triệu TEU. Dự kiến đến 2030 cảng biển là 456 triệu tấn và 18,9 triệu TEU, cảng thủy 52 triệu tấn và 2,3 triệu TEU, tăng hơn 200% so với hiện nay.

IMG_4347

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại hội thảo.

 Tuy nhiên, những năm qua, cùng với biến đổi khí hậu trên toàn cầu, lưu vực sông Mê Kông đang chịu những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra hàng ngày hàng giờ. Các hiện tượng cực đoan của thời tiết với tần xuất ngày càng tăng như: Bão lũ, tố lốc, mưa lớn thất thường, hạn hán kéo dài vào mùa khô, nước biển dâng gây ngập lụt và xâm nhập mặn đã và đang xảy ra ở các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông.

IMG_2826

Tàu chở hàng container vào sông Mê Kông để cập cảng Cần Thơ

 Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam, cho biết hội thảo sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về hậu quả, ảnh hưởng của lũ lụt, biến đổi đối với giao thông thủy  tại Khu vực sông Mê Kông. Đồng thời tìm ra các giải pháp thiết thực trong việc kiểm soát lũ lụt và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy của các nước trong Khu vực phát triển ổn định và bền vững.

Ông Filip Boelaert, Tổng thư ký Bộ Giao thông và công trình công cộng vùng Flanders (Vương Quốc Bỉ), chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm soát lũ lụt, thiên tai ở một số nước khu vực châu Âu. Trong đó điều quan trọng là các nước phải xây dựng được hệ thống dữ liệu, khảo sát các yếu tố thủy văn, mực nước, lũ…và chia sẻ thông tin với nhau để cùng nhau phối hợp, ứng phó thiên tai. “Khu vực sông Mê Kông cũng cần xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung này để chia sẻ thông tin về lũ lụt, biến đổi khí hậu để cùng nhau có các giải pháp ứng phó một cách hiệu quả, đồng bộ”, ông Filip nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.