Tâm sự

Chiếc xe khách “hiếu chiến”

28/05/2015, 19:32

Chiếc xe khách lách sang bên phải và tăng ga vượt qua xe container mà cũng không bật đèn xi nhan...

xe khach lang lach
Ảnh minh họa

Chiếc xe 7 chỗ chở chúng tôi từ sân bay Đà Nẵng về Quảng Ngãi đang bon bon, bỗng phía sau bên phải có tiếng còi hơi rất to. Bác tài chỉ kịp giảm tốc độ và đánh lái về bên trái nhường đường thì chiếc xe khách vừa bấm còi vượt qua, tạt đầu xe chúng tôi. Cũng may bác tài xử lý kịp thời nếu không chẳng biết hậu quả thế nào.

Chiếc xe khách ấy chạy trước chúng tôi một đoạn ngắn tiếp tục muốn vượt chiếc xe container. Xe khách lách sang bên phải và vượt lên mà cũng không bật đèn xi nhan. Đèn hậu chiếc xe container cũng đã sáng, chứng tỏ tài xế xe container đã chủ động phanh, giảm tốc độ cho xe khách vượt, nhưng do đoạn đường hẹp nên chiếc xe khách mới vượt ngang đầu xe container, buộc phải đánh lái sang trái và hai gương xe quệt vào nhau. Tài xế container vội giật lái sang trái, tránh cú chạm và phanh xe chậm hẳn lại, nhường chiếc xe khách “hiếu chiến”. Được thể, tài xế xe khách tăng ga vượt qua xe container rồi biến mất khỏi tầm mắt của chúng tôi.

Chứng kiến cảnh này, tất cả hành khách đều lắc đầu ngán ngẩm. “QL1 đang sửa chữa, nhỏ hẹp và nhiều ổ gà như thế mà đám xe khách chạy ẩu quá trời quá đất luôn. Đi như thế không tai nạn mới lạ”, bác tài than dài rồi nhớ lại vụ TNGT hồi đầu tháng này xảy ra ở Đà Nẵng. Chiếc xe khách được cho là chạy với tốc độ 85 km/h qua đường giao nhau, đã đâm vào xe ô tô du lịch. Vụ tai nạn khiến cả gia đình 7 người ngồi trên xe du lịch tử vong.

Tai nạn xảy ra, tài xế xe khách gây tai nạn chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị, phải bồi thường và bị phạt tù nếu là lỗi nghiêm trọng. Nhưng cũng không thể bù đắp nỗi đau đớn, thống khổ của gia đình các nạn nhân.

Lúc xuống xe, tôi cứ nhớ mãi câu nói của bác tài: “Khi cầm vô lăng là cả một trách nhiệm lớn đối với sinh mạng của mấy chục người trên xe và cả những người đi đường khác. Thế nên lái xe khách phải là người có phẩm chất tiêu chuẩn đạo đức bên cạnh bản lĩnh tay lái vững vàng. Tiếc thay tiêu chuẩn này lại không được các doanh nghiệp vận tải để mắt tới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.