Pháp đình

Chiếm đoạt tiền tỷ, nguyên giám đốc ngân hàng ở Bạc Liêu lĩnh án chung thân

05/03/2019, 19:58

Sau 4 lần tạm hoãn, vụ chiếm đoạt tiền tỷ xảy ra tại Ngân hàng Quốc dân (NCB) - Chi nhánh Bạc Liêu đã được đưa ra xét xử sơ thẩm.

img
Các bị cáo Hoa, Hậu (đứng) và Lạc nghe tòa tuyên án. Ảnh: Gia Minh

Chiều 5/3, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyến án đối với các bị cáo trong vụ án "Sử dụng trái phép tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Ngân hàng Nam Việt (Navibank) nay là ngân hàng Quốc dân (NCB) Chi nhánh Bạc Liêu (gọi tắt là NCB Bạc Liêu) và Công ty Xổ số kiến thiết (XSKT) Bạc Liêu. Đây là lần thứ 4, TAND tỉnh Bạc Liêu đưa vụ án ra xét xử.

Các bị cáo gồm: Trần Thanh Hậu (SN 1974, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu), nguyên Kế toán trưởng Công ty XSKT Bạc Liêu; Quách Lạc (SN 1957, ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu), nguyên Giám đốc Navibank Bạc Liêu và Trần Thanh Hoa (SN 1981, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu), nguyên Phó Giám đốc kiêm trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Ngân hàng NCB Bạc Liêu.

Theo cáo trạng năm 2013, Trần Thanh Hậu với vai trò là Kế toán trưởng Công ty XSKT Bạc Liêu đã lợi dụng nhiệm vụ được giao và vì động cơ cá nhân đã thông đồng với Quách Lạc và Trần Thanh Hoa, dùng sổ tiết kiệm của Công ty XSKT Bạc Liêu làm tài sản thế chấp để lập hồ sơ thấu chi, vay tiền của Ngân hàng NCB Bạc Liêu.

Do không có tiền trả nợ ngân hàng, Hậu cùng Lạc và Hoa lập chứng từ khống chiếm đoạt trên 70 tỷ đồng của Công ty XSKT Bạc Liêu để trả nợ thấu chi và sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, Trần Thanh Hậu với sự giúp sức của Lạc và Hoa đã tự ý trích 50 tỷ đồng trên tài khoản thanh toán của Công ty XSKT Bạc Liêu để mở 4 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn, qua đó hưởng lợi bất chính hơn 1,9 tỷ đồng.

Đối với Quách Lạc, đã lợi dụng chức vụ được giao, yêu cầu Hoa tạo dựng hồ sơ của các khách hàng gửi tiền để Quách Lạc giả mạo chữ ký của họ vay thấu chi, tất toán sổ tiết kiệm, chiếm đoạt trên 44 tỷ đồng của Ngân hàng NCB Bạc Liêu.

Ngoài ra, lợi dụng lòng tin và sự ủy thác của ông Mã Cáo (khách hàng) để Quách Lạc tất toán khoản vay của ông Mã Tứ Long tại Ngân hàng NCB Bạc Liêu, Quách Lạc đã chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng của ông Mã Cáo.

Đối với bị cáo Trần Thanh Hoa, trong quá trình điều tra Hoa đã thành khẩn khai báo. Trước khi sự việc bị phát hiện, Quách Lạc đã ra tự thú và tự nguyện bán nhà trả cho Ngân hàng NCB Bạc Liêu số tiền 1,2 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả. Đây là các tình tiết để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quách Lạc tù chung thân, bị cáo Trần Thanh Hậu 26 năm tù và bị cáo Trần Thanh Hoa 15 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.