Trong nước

Chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam: Dấu ấn thầy Park

15/01/2018, 09:05

U23 Việt Nam đã có một trận đấu kiên cường trước khi đánh bại U23 Australia

24

Quang Hải ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Australia - Ảnh: TN

Chiến thắng lịch sử

Chiều 14/1, U23 Việt Nam đã có trận đấu thứ hai tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 gặp đối thủ U23 Australia. Sau trận ra quân để thua đáng tiếc trước U23 Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo tiếp tục để các học trò chơi phòng ngự phản công với đội hình được kéo xuống thấp. Sự tập trung của hàng thủ, đặc biệt là ở hai cánh giúp đoàn quân áo đỏ hóa giải hầu hết những đường bóng bổng của U23 Australia dù đội bạn sở hữu thể hình, thể lực tốt hơn hẳn. Phải tới phút 21, trong một tình huống sơ sẩy hiếm hoi, hàng thủ U23 Việt Nam mới để Hrustic thoát xuống, đặt lòng đưa bóng chệch cột dọc khung thành Tiến Dũng trong gang tấc. Sau đó, U23 Australia có thêm một vài cơ hội nhưng không thực sự rõ nét.

Theo thống kê, trong hiệp 1, U23 Australia kiểm soát bóng tới 74% nhưng không thể nào ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam. Điểm sáng trong lối chơi của U23 Việt Nam trong hiệp 1 không chỉ đến ở mặt trận phòng ngự. Dù lùi sâu đội hình nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn tung ra những đường phản công sắc sảo. Đáng kể nhất trong số đó đến ở phút 32 khi Công Phượng loại bỏ được thủ môn Paul Izzo nhưng lại để một hậu vệ áo vàng lùi về cản phá. Không lâu sau, Quang Hải dứt điểm chéo góc buộc Paul Izzo đổ người cản phá. Tỉ số 0-0 sau 45 phút phản ánh đúng cục diện trên sân.

Sau giờ nghỉ, U23 Việt Nam tiếp tục kiên trì với lối chơi phòng ngự phản công thể hiện tốt trong hiệp 1. Hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam liên tục cho thấy sự hiệu quả. Phút 50, Tiến Dũng xuất sắc cản phá cú sút ở cự ly chừng 3m của Champness. Bên trên, Tiến Dũng, Đình Trọng, Xuân Trường hay Đức Huy liên tục lăn xả ngăn cản đối phương lên bóng. Cũng như hiệp 1, những đường phản công của U23 Việt Nam cho thấy sự khó chịu. Phút 60, Văn Thanh bất ngờ dâng cao tung cú sút chìm vào góc hẹp khiến thủ thành Izzo suýt phản lưới nhà. Tuy vậy, thủ thành này cuối cùng đã phải vào lưới nhặt bóng ở phút 72. Xuất phát từ quả phạt góc bên cánh trái, bóng đi lập bập, Quang Hải ập vào dứt điểm chạm chân một hậu vệ áo vàng bay thẳng vào lưới U23 Australia.

Có bàn dẫn, U23 Việt Nam dồn toàn lực bảo vệ tỉ số và toan tính của thày trò HLV Park Hang-seo đã thành công. Dù rất nỗ lực trong khoảng 20 phút còn lại nhưng đội bóng xứ chuột túi đành bất lực nhìn U23 Việt Nam có trận thắng đầu tiên trong lịch sử các VCK U23 châu Á. Thắng trận này, cửa đi tiếp của U23 Việt Nam cũng trở nên sáng hơn bởi ở lượt trận cuối, U23 Việt Nam chỉ phải gặp Syria, đội có thực lực không quá vượt trội.

Dấu ấn ông Park

Ông Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia cho rằng, có ba yếu tố cốt lõi giúp U23 Việt Nam chơi tốt ở hai trận vừa qua, đặc biệt là giành thắng lợi trước U23 Australia. “Thứ nhất, tinh thần các cầu thủ rất tốt, có sự tập trung, tự tin và rất tỉnh táo. Thứ hai, là đấu pháp hợp lý. HLV Park Hang-seo đã xác định U23 Việt Nam yếu nhất trong số 4 đội bảng D nên lựa chọn đấu pháp phòng ngự chặt chẽ để tránh bàn thua và chờ đợi cơ hội phản công. Các cầu thủ thực hiện nghiêm túc đấu pháp đề ra nên đã có hai trận đấu tốt. Thứ ba, là may mắn. Chúng ta có may mắn khi cú sút của Quang Hải đập chân hậu vệ đối phương chuyển hướng và thoát thua nhờ xà ngang ở phút 81”, ông Hiển phân tích. “Nhìn chung U23 Việt Nam đã có một trận đấu hay, chất lượng, đáp ứng được mong mỏi của người hâm mộ. Trận cuối gặp U23 Syria, chúng ta vẫn nên chơi như vậy thì cơ hội vào tứ kết sẽ rộng mở”, tiếp lời ông Hiển.

Đồng quan điểm, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, điểm mấu chốt giúp U23 Việt Nam đứng vững và giành chiến thắng trước U23 Australia là kỷ luật đấu pháp. “Các cầu thủ tuân thủ cực tốt đấu pháp, duy trì vị trí chiến thuật chuẩn xác suốt 90 phút khiến đội bạn dù cầm nhiều bóng nhưng tỏ ra lúng túng”. Đi sâu hơn về chiến thuật, ông Hải phân tích: “Trận thắng U23 Australia, U23 Việt Nam vẫn đá phòng ngự phản công nhưng chủ động hơn, chú trọng đánh chặn hơn bọc lót khiến đối thủ khó khăn khi tiếp cận khung thành. Những pha phản công của U23 Việt Nam cũng có đông cầu thủ áo đỏ hơn. Điển hình như tình huống làm bàn của Quang Hải, có tới 5-6 cầu thủ của ta đứng trong vòng cấm, như vậy mới đủ tạo ra sức ép buộc họ phải phá bóng lên vội vàng, tạo cơ hội cho Quang Hải dứt điểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.