Chính trị

Chiến tranh biên giới: Cuộc gặp gỡ 40 năm sau trận chiến Pò Hèn

17/02/2019, 14:31

Những đồng đội cũ gặp lại nhau rưng rưng nước mắt cùng tưởng nhớ 45 đồng đội hy sinh tại Pò Hèn trong chiến tranh biên giới.

img
Đồng đội tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ hy sinh trong trận chiến Pò Hèn

Trưa 17/2, tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Pò Hèn (xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) diễn ra lễ tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trong trận chiến không cân sức giữa những người lính Công an vũ trang Pò Hèn (nay là Đồn biên phòng Pò Hèn) với quân xâm lược Trung Quốc.

img
Những người lính năm xưa tìm lại tên đồng đội hy sinh trong trận chiến Pò Hèn

Từ sáng sớm, trên con đường Vành đai biên giới, chúng tôi bắt gặp nhiều chiếc xe mang biển số các tỉnh khác nhau đều hướng về Pò Hèn.

Trong chiến tranh biên giới năm 1979, Pò Hèn luôn được coi là một tượng đài về lòng yêu nước quả cảm, tinh thần quyết tử bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của những người con đất Việt trước sự xâm lăng của ngoại bang.

img
Các đoàn viên thanh niên thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ

Rạng sáng 17/2/1979, với chiến lược “biển người” Trung Quốc mở cuộc tấn công ồ ạt trên toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam, từ Lai Châu đến Quảng Ninh. Trên địa bàn huyện Hải Ninh, tỉnh Quảng Ninh quân địch dùng pháo cối hạng nặng và các loại súng đại liên, trung liên bắn dữ dội vào nhiều vị trí của ta, trong đó có Đồn Công an vũ trang 209 (nay là Đồn biên phòng Pò Hèn), chỗ ở của các đội công nhân lâm nghiệp Hải Sơn và các khu dân cư dọc tuyến biên giới từ xã Lục Lằm đến Bắc Phong Sinh.

Tại Đồn 209, vào lúc 4h43’ cùng ngày, địch dùng các loại hỏa lực bắn dồn dập vào khu vực trận địa chiến đầu của đồn. Sau khoảng 30 phút bắn cấp tập, khoảng 2.000 lính đối phương tràn sang. Lực lượng của đồn lúc này chỉ có hơn 60 người nên dù đã kiên cường chiến đấu, đại bộ phận lực lượng của đồn đã hy sinh anh dũng. Trong cuộc chiến không cân sức đó, 45 cán bộ, chiến sỹ công an vũ trang (nay là Bộ đội biên phòng) đã anh dũng hy sinh để bảo vệ mảnh đất "phên dậu" Quốc gia.

img
Đồng đội cũ gặp lại nhau: "Các bác ơi đây là con, cháu em"

40 năm sau, những đồng đội cũ, người thân và đại diện các tầng lớp nhân dân Quảng Ninh và nhiều địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình… đã tới Pò Hèn dự lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Những nén hương, bó hoa được đặt lên tấm bia tưởng niệm những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này. Các cựu chiến binh bồi hồi nhớ lại từng đặc điểm, tính cách của đồng đội mình và cả ký ức bi hùng của trận chiến không cân sức với quân xâm lược. Họ tới đây lặng lẽ, thâm trầm thắp nén tâm hương tưởng nhớ đồng đội, nhớ về một sự kiện bi tráng trong lịch sử dân tộc.

Ông Hoàng Như Lý (cựu chiến binh Pò Hèn) chia xẻ: Nơi đây năm 1979, 45 đồng đội của chúng tôi đã hy sinh để bảo vệ mảnh đất biên viễn này. Lịch sử không được phép quên lãng. Với chúng tôi - những người ở trong trận chiến này thì đây là một ký ức không thể phai mờ. Chúng tôi nhắc nhau về sự kiện Pò Hèn, cùng nhau vượt qua để rồi sống tốt hơn trước sự hy sinh của đồng đội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.