Pháp đình

Chiêu "đánh lận con đen" của Hứa Thị Phấn và đồng phạm

15/05/2018, 10:22

Vì sao lấy tiền từ NH Nhà nước về không nộp kho quỹ và số lúc lấy cao hơn số DN thực nhận?

IMG_1944

Sáng nay (15/5) HĐXX triệu tập bị cáo Bùi Thị Kim Loan và Ngô Kim Huệ 

Tại tòa bị cáo Ngô Thị Ngân nguyên thủ quỹ chính NH Đại Tín thừa nhận khi nhận séc từ bộ phận kế toán, bị cáo đến Ngân hàng Nhà nước nhận tiền mặt về không nộp vào kho quỹ mà mang tới lầu 06 toà nhà Lam Giang trên đường Trần Hưng Đạo Q.1. Ngân cho rằng làm theo lời chỉ đạo của ông Ngô Trí Đức cựu Phó tổng giám đốc NH Đại Tín. “Bị cáo đem lên lầu 6 của toà nhà, có bà Hứa Thị Phấn, Bùi Thị Kim Loan và khách hàng là Công ty Phương Trang ở đó”.

Thế nhưng khi HĐXX triệu tập, ông Ngô Trí Đức lại phản bác ngược lại: không chỉ đạo bị cáo Ngân làm việc này. Trước khi về NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn làm giám đốc, ông Đức cho hay đã phân quyền phụ trách mảng kế toán, thủ quỹ cho Phó giám đốc theo đúng chuyên môn. Đứng về góc độ pháp lý nếu thủ quỹ gặp khó khăn thì phải xin ý kiến của phó phòng, nếu phó phòng không giải quyết được thì đưa lên phòng kế toán và ngân quỹ giải quyết. Nhưng trường hợp này ông Trí khẳng định: biết Ngân là cháu bà Hứa Thị Phấn.

Một tình tiết khác, bị cáo Ngô Thị Ngân khẳng định: giao toàn bộ tiền cho khách hàng là Công ty Phương Trang Nhưng Công ty Phương Trang chỉ thực nhận 3.936 tỷ đồng, trong khi lượng tiền mặt giải ngân từ NH Nhà nước được ghi nhận lên tới 5.105 tỷ đồng? Vậy vì sao có khoản chênh lệch này này? Ngân không thể trả lời câu hỏi của HĐXX.

Qua tìm hiểu, được biết, toà nhà Lam Giang hiện nay vẫn đang là trụ sở NH CB, trước gọi là NH Xây Dựng (VNCB) tiền thân là NH Đại Tín. Trước cao ốc còn có bảng hiệu Công ty CP đầu tư Phú Mỹ. Điều đó cho thấy, trong cao ốc này là NH Đại Tín chi nhánh Lam Giang, trong đó có các công ty sân sau của bà Phấn.

Vậy thủ quỹ NH Đại Tín, cánh tay hòm chìa khoá của bà Phấn giao ở phòng bà Phấn thuộc Công ty Phú Mỹ hay giao cho bà Phấn với tư cách cố cố vấn NH, bà “chủ” NH như chủ tịch NH Đại Tín ông Hoàng Văn Toàn đã thừa nhận?! Việc này chỉ có chính bà Phấn và các cựu lãnh đạo NH Đại Tín phân biệt được.

Với chiêu đánh lận con đen này, có phải là kịch bản được tính toán sẵn của bà trùm Hứa Thị Phấn… và đồng phạm nhằm che đậy các thủ đoạn kê khai, thu chi khống cho doanh nghiệp. Từ đó, có cớ để kêu lên rằng “Phương Trang có mối quan hệ vay mượn với bà Phấn”?

Tham dự phiên toà với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện cho Công ty Phương Trang khẳng định: Công ty Phương Trang không thực hiện việc vay mượn tiền với cá nhân bà Phấn. Phương Trang chỉ có mối quan hệ duy nhất với NH Đại Tín trong vai khách hàng đến NH vay vốn.

Cụ thể, do có nhu cầu vốn để phát triển kinh doanh đầu tư các dự án, Công ty Phương Trang đã đến NH Đại Tín để vay vốn từ 6/2010 -2012. Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 năm Công ty Phương Trang phát hiện ra những sai phạm trong NH Đại Tín và bà Phấn.

“Nên đầu năm 2012 Công ty Phương Trang đã làm đơn tố cáo bà Phấn và các cựu lãnh đạo NH Đại Tín về việc NH đã lợi dụng chúng tôi là DN có nhiều BĐS và động sản bị buộc ký trước các hồ sơ vay, chứng từ giải ngân, chứng từ nhận tiền mặt. Khi phê duyệt hồ sơ vay cũng không thông báo trước. Lợi dụng các hồ sơ vay của Công ty Phương Trang đã ký trước, giải ngân 1 phần hoặc cũng có hồ sơ vay không giải ngân đồng nào và đẩy dư nợ khống cho Phương Trang. Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xác minh số liệu, trong số tiền 16.451 tỷ đồng, NH Đại Tín đã giải ngân khống để cấn trừ các chứng từ thu khống 11.345 tỷ đồng. Trong khi Công ty Phương Trang chỉ thực nhận 3.936 tỷ đồng, số tiền thực nhận mà CQĐT xác nhận tại phụ lục, đính kèm kết luận điều tra”, đại diện cho Công ty Phương Trang và nhóm các công ty có quan hệ hợp tác với Phương Trang khẳng định tại toà.

Cũng theo Công ty Phương Trang, NH Đại Tín thông báo giải ngân, Công ty sẽ cử người đại diện đến NH nhận tiền. Tổng số tiền 3.936 tỷ đồng mà Phương Trang thực nhận do NH Đại Tín thông báo. Công ty Phương Trang xuyên suốt quá trình vay là một thể thống nhất, khi NH thông báo CN Sài Gòn nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai giải ngân thì Phương Trang qua đó nhận. Khi nào NH thông báo nhận tại chi nhánh Lam Giang trên đường Trần Hưng Đạo thì doanh nghiệp lại tới đó. Khi đến địa chỉ này, thấy bên ngoài đúng là chi nhánh Lam Giang của NH Đại Tín nên nhân viên NH hướng dẫn đến phòng nào nhận tiền thì Công ty Phương Trang tới đó.

"Chúng tôi không hay biết đây không phải là phòng bà Phấn, không liên quan tới NH. Chúng tôi chỉ biết đây là phòng làm việc của bà Phấn khi có kết luận điều tra mới đây. Thậm chí, trong những lần nhận tiền giải ngân tại chi nhánh này, chúng tôi vẫn tưởng Bùi Thị Kim Loan thư ký bà Phấn chính là người của NH", đại diện Phương Trang chia sẻ.

Tại toà Công ty Phương Trang cũng khẳng định: Xuyên suốt quá trình đi vay, chúng tôi nhận thức rõ ràng là doanh nghiệp đến NH vay vốn, nên hoàn toàn tin tưởng vào sự hướng dẫn của NH.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.