Hồ sơ tài liệu

Chiều nay, Nhật hoàng Akihito tuyên bố thoái vị?

08/08/2016, 11:25
image

Hôm nay (8/8), Nhật hoàng Akihito sẽ có bài phát biểu phát trên truyền hình.

Thông điệp bằng video của Nhật hoàng Akihito sẽ đư

Thông điệp bằng video của Nhật hoàng Akihito sẽ được phát sóng trên truyền hình vào đầu giờ chiều theo giờ VN

Thông điệp được thu trước từ Nhật hoàng 82 tuổi sẽ được công bố vào 15:00 theo giờ địa phương (khoảng 13 giờ theo giờ VN). Đây là sự kiện hiếm thấy tại Nhật bởi kể từ khi lên ngôi, đây là lần thứ hai Nhật hoàng Akihito gửi thông điệp bằng video tới người dân Nhật Bản. Dự kiến, trong sự kiện này, Nhật hoàng Akihito sẽ tuyên bố thoái vị trong vài năm tới. Đây sẽ là sự kiện chưa từng có ở nước Nhật thời hiện đại.

Song ông sẽ không sử dụng từ "thoái vị". Thay vào đó, Nhật hoàng ra khẩu dụ cho Thái tử Naruhito đảm nhiệm phần lớn trách nhiệm cộng đồng thay ông - Đài NHK đưa tin. Bởi lẽ, luật pháp Nhật không có điều khoản về việc thoái vị của Hoàng gia Nhật, do đó nếu Nhật hoàng thoái vị đồng nghĩa luật pháp Nhật phải sửa đổi. Theo Hiến pháp, Nhật hoàng không được phép can dự chính trị. Nếu Nhật hoàng Akihito phát biểu trước công chúng rằng ông muốn thoái vị, có thể hiểu là ông can thiệp vào chính trị.

Do đó, mặc dù tuổi cao sức yếu, từng phải phẫu thuật tim và điều trị u tuyến tiền liệt nhưng Nhật hoàng cũng gặp rất nhiều khó khăn với nguyện vọng thoái vị. Ngoài nguyên nhân trên, ý tưởng truyền ngôi cho Thái tử Naruhito của Nhật hoàng lại vấp phải sự phản đối kịch liệt của các quan chức bảo thủ trong chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe.

Theo Reuters, phe bảo thủ ở Nhật đã phản đối việc sửa đổi luật để Nhật hoàng Akihito thoái vị với lập luận có nhiều vấn đề khó khăn, từ tước vị tới những xung đột có thể phát sinh với Nhật hoàng mới. Những người thủ cựu cho rằng, sau khi Nhật hoàng thoái vị, bước tiếp theo sẽ là để phụ nữ lên nắm ngai vàng, trái với truyền thống. Hơn nữa, một cuộc tranh cãi về tương lai hoàng gia có thể làm chệch hướng nỗ lực chỉnh sửa hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của Thủ tướng Abe.

 Xem thêm video Nhật tổ chức lễ tưởng niệm 71 năm ngày Mỹ ném bom xuống Hiroshima

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.