Hồ sơ tài liệu

Chính giới Hàn Quốc đang gây áp lực buộc bà Park từ chức?

17/11/2016, 18:16
image

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để điều tra bê bối Tổng thống Park Geun-hye.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật bổ nhiệm công

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để điều tra bê bối Tổng thống Park Geun-hye.

Dự thảo luật bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để điều tra vụ tham nhũng liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye và bạn thân Choi Soon-sil do Đảng Dân chủ đối lập đề xuất. Dự thảo được thông qua với số phiếu 196/300. Điều này cho thấy, chính đảng cầm quyền Saenuri của bà Park cũng ủng hộ dự thảo luật chống lại bà Park.

Nhiều người cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy, chính trị Hàn Quốc đang gây áp lực buộc Tổng thống Park Geun Hye phải từ chức.

Chính phủ Hàn Quốc rúng động vì bê bối cho phép bạn thân Choi Soon-sil thao túng chính trường, tư lợi cá nhân. Vụ bê bối khiến dư luận Hàn Quốc tức giận, ồ ạt xuống đường biểu tình. Tính đến nay, người dân Hàn Quốc  tổ chức 3 cuộc biểu tình lớn vào cuối tuần để kêu gọi Tổng thống Park từ chức. Về phía mình, Tổng thống Park hai lần đăng đàn xin lỗi người dân, tuyên bố sẽ nhận trách nhiệm nhưng kiên quyết không từ chức.

Trước đó, ngày 16/11, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) tuyên bố bất kỳ quyết định nào về việc tước quyền Tổng thống của bà Park Geun Hye hay rút ngắn nhiệm kỳ 5 năm của bà cũng đều vi phạm Hiến pháp, trong khi các đảng đối lập đòi nhà lãnh đạo này phải trao lại mọi quyền của tổng thống cho một nội các phi đảng phái và từ chức để mở đường cho một cuộc bầu cử tổng thống mới, theo Yonhap.

Các động thái trên khiến tình trạng bế tắc chính trị Hàn Quốc thêm căng thẳng. Ông Han Gwang-ok - Chánh văn phòng Nhà Xanh nói: “Điều tối quan trọng là phải đảm bảo không xuất hiện khoảng trống trong chính phủ. Bất kỳ thủ tục hay quyết định nào trái với Hiến pháp đều không được phép thực hiện”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính, bà Choo Mi-ae tuyên bố đây là thời điểm bắt đầu chiến dịch thu hồi quyền được ghi trong Hiến pháp mà người dân đã trao cho Tổng thống Park. Còn nguyên đồng chủ tịch đảng Nhân dân cũng thuộc phe đối lập, ông Ahn Cheol-soo nêu rõ bà Park không được nắm quyền hết nhiệm kỳ mà phải rút ngay khỏi vị trí tổng thống.

Ngày 16/11, các công tố viên nhấn mạnh cần thẩm vấn Tổng thống ngay trong tuần này về vai trò của bà trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân; mặc dù người đại diện pháp lý của bà Park đề nghị lùi thời điểm thẩm vấn. Một công tố viên cho biết ngày thẩm vấn có thể lùi đến ngày mai (18/11).

Xem thêm video Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xin lỗi vì bê bối bạn thân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.