Thời sự

Chính phủ hành động, doanh nghiệp phải bỏ cách làm rập khuôn

01/08/2017, 08:01

Thủ tướng cho rằng, Chính phủ kiến tạo và hành động thì tư nhân cũng phải đổi mới, bỏ cách làm ăn kiểu cũ.

5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gõ búa thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao của diễn đàn

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2 - năm 2017 do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức sáng 31/7 tại Hà Nội.

Kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng

Trước khi bắt đầu phiên thảo luận, Ban tổ chức đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến của các doanh nghiệp (DN) tư nhân có mặt tại hội trường với câu hỏi: “Trong các thông điệp của Chính phủ thì DN mong muốn tiêu chí nào nhất? (liêm chính, kiến tạo và hành động). Kết quả cho thấy 65% ý kiến mong muốn Chính phủ hành động, 24% chọn liêm chính và 11% chọn kiến tạo.

"Các bộ, ban, ngành T.Ư liên quan cần lắng nghe và đối thoại định kỳ tại các diễn đàn với các khu vực DN tư nhân, giải quyết kịp thời những vướng mắc cấp bách, có lộ trình xử lý những vấn đề dài hạn; luôn đồng hành với doanh nghiệp, xem những khó khăn của DN là khó khăn của bộ, ngành mình. Phải có cả tâm lẫn tài. Tâm thôi không đủ mà cần phải nâng cao năng lực để bắt nhịp và thích ứng với đòi hỏi của kinh tế tư nhân”.

Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước. Những cỗ máy tăng trưởng ở mọi tỉnh, thành phố, với tiềm năng, thế mạnh riêng có, chủ yếu từ kinh tế tư nhân. “Chúng tôi muốn lắng nghe những tiếng nói chân thành, những vướng mắc để Chính phủ hành động”, Thủ tướng bày tỏ và khẳng định Chính phủ không ngại nghe những tiếng nói thẳng thắn.

Hoan nghênh kết quả thăm dò tại hội trường với đa số mong muốn Chính phủ hành động, Thủ tướng cho biết, trong thời gian qua, với 25 hội nghị xúc tiến đầu tư, hàng trăm cuộc tiếp xúc, đối thoại với DN, những buổi làm việc chuyên đề về nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, phát triển ngành tôm… Thủ tướng khẳng định, tính bình quân, không có ngày nào mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không làm việc với DN. Từ đó, một loạt cải cách thể chế, chính sách pháp luật đã được ban hành. Những tồn tại, vướng mắc của nền kinh tế được nhận diện và xử lý. Môi trường đầu tư kinh doanh, niềm tin DN có xu hướng cải thiện rõ nét. “Chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân. Những gì mà tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”, Thủ tướng khẳng định.

Lo ngại tiền Việt “chảy” ra nước ngoài

Bước vào phiên thảo luận về chuyên đề chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết T.Ư, ông Don Lam, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital nêu thực trạng mỗi năm DN Việt Nam mang hàng tỷ USD ra nước ngoài mua nhà, đầu tư vào bất động sản. Theo ông, nguyên nhân có phần do DN chưa yên tâm với môi trường đầu tư trong nước với độ rủi ro cao. Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình chia sẻ, DN tư nhân sinh ra với khát khao cống hiến và không còn lựa chọn nào khác là hành động làm sao để kinh doanh hiệu quả. “Nhưng tôi đề nghị phải có tổ chức nào đó đại diện khối DN tư nhân để kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước, quan trọng nhất là để cải thiện môi trường đầu tư”, ông Tiền kiến nghị.

Về việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã thành lập Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính với 2 nhiệm vụ cơ bản là kết nối cộng đồng DN trong và ngoài nước, chủ động đề xuất sáng kiến cải cách để tháo gỡ cho DN; Đồng thời, đánh giá cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương về cải thiện môi trường kinh doanh.

Sau đó, Thủ tướng cũng thông tin thêm Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính cam kết bổ sung một số thành viên từ khu vực kinh tế tư nhân để cùng các thành viên khác thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn về thủ tục cho DN. Thủ tướng cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp.

Về nguồn tiền của Việt Nam “chảy” ra nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận một phần cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam là tự do, nhưng ở khía cạnh khác rất cần suy nghĩ và xác định rõ nguyên nhân là gì.

DN phải bỏ cách làm rập khuôn, thiếu chuẩn mực

Phát biểu kết luận trước 1.000 DN, Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ vẫn luôn nhất quán với mục tiêu đã đặt ra là xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ đến cùng mọi quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, phù hợp với các nguyên tắc của WTO, các hiệp định song phương cũng như cam kết của Chính phủ đối với các bạn”.

Thủ tướng cho rằng, Chính phủ kiến tạo và hành động thì tư nhân cũng phải đổi mới, bỏ cách làm ăn kiểu cũ, rập khuôn, thiếu chuẩn mực. DN tư nhân phải không ngừng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh tự mãn, dễ bằng lòng, phấn đấu đạt mục tiêu nâng tỉ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân lên từ 50-60% GDP.

DN nên đặt tầm nhìn xa hơn ra thế giới, từ đó, tập trung sản xuất, hoạt động trong các lĩnh vực mà thế giới có nhu cầu lớn và thường xuyên như: Nông nghiệp, thực phẩm, hàng tiêu dùng, du lịch… thay vì tình trạng phổ biến hiện nay là chỉ chú trọng phục vụ các DN lớn khác của Việt Nam dưới dạng nhà cung cấp hoặc nhà thầu phụ với giá trị gia tăng thấp. DN cần mạnh dạn hợp tác quốc tế hơn nữa, tránh tình trạng tự ti về kinh nghiệm, về quy mô nguồn vốn mà không dám hợp tác cởi mở, công bằng với các công ty toàn cầu ở các phương diện như mua bán, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất hoặc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường nước ngoài…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.