Khám phá

Chinh phục “con đường đau khổ” đến với “nàng” Chapơ

30/06/2018, 07:05

Thác Chapơ thuộc xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận nằm cách TP Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 60km...

29

Đường đến thác Chapơ là đường đất đỏ, khó đi 

Thác Chapơ thuộc xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận nằm cách TP Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 60km về phía Tây Bắc, cách QL27B khoảng 10km và nằm ở độ cao khoảng 500m so với mực nước biển. Người dân làng Raglai đặt tên thác Chapơ để tưởng nhớ nàng Chapơ xinh đẹp, giỏi giang nhưng bạc mệnh. Chapơ với vẻ đẹp hoang sơ, yên bình là ngọn thác mà ai cũng muốn chinh phục một lần trong đời.

“Phải lòng” Chapơ dù phải vượt qua “con đường đau khổ”

Đường đến thác Chapơ vẫn là loại đường đất đỏ, thách thức các phượt thủ là những tay lái cừ khôi vào ngày mưa bởi độ trơn trượt và khó đi. Do đó, khi thời tiết không ủng hộ với những cơn mưa dai dẳng hay chỉ thoáng qua bất ngờ, bạn cần hết sức cẩn thận khi lái xe bởi đường trơn rất nguy hiểm.

Để đến chân thác có hai cung đường đều hoang sơ mà các phượt thủ yêu thích lựa chọn. Với cung đường 1: Từ hướng TP Phan Rang đi theo đường QL1A khoảng 4 - 5km gặp ngã ba Cà Đú, các bạn rẽ trái rồi tiếp tục đi thẳng thêm 40km nữa. Đến QL27A rẽ trái tiếp và đi thêm 2 - 3km nữa, có biển đường chỉ đến thôn Ma Lâm. Từ đây có thể nhờ người dân chỉ đến chân thác Chapơ.

Với cung đường 2, đi theo QL27, tiếp đó là QL27B. Tới ngã tư Ninh Bình tại huyện Ninh Sơn, rẽ phải và đi thẳng khoảng 10km nữa sẽ đến thác Chapơ. Đi theo cung đường này, các bạn sẽ phải trải qua quãng đường dài đất đá sỏi gồ ghề, khó đi, xe chạy trước làm bụi mù bịt chẳng thấy xe sau. Sau khi vượt qua “con đường đau khổ” này, bạn còn phải vượt đường rừng đá núi lởm chởm khoảng 2km để đến chân thác nước.

Đền đáp lại công sức bạn vượt qua con đường đầy thử thách, khung cảnh thác Chapơ hiện lên vô cùng đẹp mắt giữa những ngọn núi xanh hùng vĩ nên thơ, xung quanh cây xanh phong phú, khí hậu ôn đới rất thích hợp để cắm trại qua đêm. Vào mùa khô, thác nước này vẫn ngày đêm đổ xuống thung lũng để cung cấp nước cho buôn làng Raglai.

Nếu đã từng “phải lòng” thác Chapơ qua những thước phim hay những tấm ảnh, được tận mắt thưởng lãm khung cảnh nơi đây với dòng nước trắng xóa ẩn mình trong rừng nguyên sơ, bạn sẽ không khỏi ngây ngất trước cảnh tượng như chỉ có trong tranh.

30

Thác Chapơ nước mát lạnh, có dòng chảy thẳng đứng ở độ cao 50m

Thưởng thức cơm lam, nghe truyền thuyết về thác Chapơ

Đã tìm được đường đến thác Chapơ, các bạn cũng sẽ như nhiều du khách, đều muốn leo lên ngay khi nghe tiếng nước chảy róc rách hòa mình vào thiên nhiên trong xanh.

Thác nước mát lạnh có dòng chảy thẳng đứng ở độ cao 50m. Từ độ cao này, nước chảy xuống hồ rộng, trong veo với những tảng đá nhiều hình dạng khác nhau. Trong khung cảnh thiên nhiên hoang dã này, không gì thú vị bằng được vùng vẫy giữa dòng nước trong mát, bốn bề cảnh vật yên bình hoang sơ. Chỉ có tiếng thác chảy, tiếng nước róc rách và đâu đó tiếng chim líu lo chuyền cành.

Những ai yêu thi ca và có tâm hồn lãng mạn, khi ngắm nhìn thác Chapơ thường tưởng tượng đó là một tấm vải lụa trắng ẩn mình giữa màu xanh của núi rừng. Cũng có người tưởng tượng đó là suối tóc của cô gái giữa cánh rừng nguyên sinh huyền bí.

Kết thúc hành trình khám phá, các bạn đừng vội về mà hãy xin ngủ nhờ tại nhà người dân buôn làng xung quanh để thêm trải nghiệm thực tế với những người dân bản địa. Hãy thưởng thức bữa tối giản dị với những người dân địa phương, cùng ngồi quây quần nghe câu chuyện huyền thoại về thác Chapơ hùng vĩ và núi rừng Bác Ái. Hay chỉ đơn giản lắng nghe âm thanh của núi rừng ban đêm, được thư giãn thả mình vào thiên nhiên hoang sơ, rời xa những bận rộn của cuộc sống thường ngày.

Nếu đi nhóm đông người, các bạn có thể chuẩn bị đồ để cắm lửa trại qua đêm, đốt lửa trại, nướng đồ ăn đem theo, thưởng thức cơm lam và cảm nhận tiếng côn trùng rả rích giữa đêm khuya thanh vắng.

Dưới ánh nắng chan hòa vùng Bác Ái núi rừng, vẻ đẹp của thác Chapơ như gọi mời du khách đến trải nghiệm du lịch sinh thái. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá thiên nhiên.

Truyền thuyết kể lại rằng, xưa kia, khi người dân phải lần mò theo các con suối, bờ sông để sinh sống, có gia đình trên đường mưu sinh đã tìm thấy một ngọn thác nhỏ nên đã ở lại và kiếm kế mưu sinh.

Một thời gian sau, họ sinh hạ được một cô con gái, đặt tên là Chapơ. Càng lớn, cô gái càng xinh đẹp. Vẻ đẹp sắc sảo nhưng cũng rất dịu dàng của nàng khiến bao chàng trai say đắm. Một ngày kia, thần mặt trời đi vắng, thần mưa giáng mưa xối xả, triền miên từ ngày này qua ngày khác, cuốn theo tất cả hoa màu của người dân trong làng và cả nàng Chapơ. Khi thần mặt trời trở về, mọi thứ đã quá muộn. Trong nỗi buồn tuyệt vọng, người dân trong làng đã nhìn thấy hình ảnh nàng ẩn hiện trong ánh cầu vồng với giọng hát trong trẻo và mái tóc dài buông theo dòng nước. Để tưởng nhớ người con gái hồng nhan bạc mệnh ấy, người dân đã đặt tên dòng thác là Chapơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.