Du lịch

Chinh phục núi Bà Đen - nóc nhà miền Đông Nam Bộ

12/02/2019, 08:00

Cách trung tâm TP.HCM hơn 110km, từ lâu Núi Bà Đen một danh thắng nổi tiếng và được coi là biểu tượng của vùng đất Tây Ninh.

img
Núi Bà Đen - nhìn từ dưới đồng bằng Tây Ninh

Núi Bà Đen cách trung tâm TP HCM hơn 110km, từ lâu là một danh thắng nổi tiếng và được coi là biểu tượng của vùng đất Tây Ninh. Nơi đây còn là điểm du lịch tâm linh với ngôi chùa Linh Sơn Tiên Thạch gắn liền với truyền thuyết Bà Đen, thu hút hàng triệu lượt du khách thăm viếng mỗi năm.

Thú vị và gian nan chinh phục núi Bà Đen

Với độ cao trên 900m, núi Bà Đen luôn là nơi thu hút đông đảo khách hành hương vào những ngày cuối tuần. Bạn sẽ chinh phục được địa điểm này sau 1.000 bậc thang từ dưới chân núi. Trên đường lên núi Bà Đen, bạn được tham quan các ngôi chùa nổi tiếng như: chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng, chùa Hang. Và các hang động như Thanh Long, Ông Hổ, động Ba Cô, Ba Tuần, Thiên Thai, Ông Tà…

Nếu đi đường máng trượt, bạn phải di chuyển hết sức chậm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hữu tình của non nước hai bên. Khi máng trượt xuống, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác tóc gió tung bay khi lao nhanh qua nhiều chặng quanh co, khúc khuỷu. Giá vé trượt máng là 80 nghìn đồng/người/lượt.

Nếu bạn lựa chọn đi cáp treo thì chỉ khoảng 20 phút. Hệ thống cáp treo núi Bà Đen đã được hoàn thành từ năm 1998 dài 1,2km và cao 225m với 20 cột mốc.

Để chinh phục đỉnh núi Bà Đen, ngoài đi theo 1.000 bậc thang từ dưới chân núi, bạn có thể đi men theo các lối mòn sau lưng Điện Bà. Đường lên đỉnh núi Bà Đen quanh co, khúc khuỷu với cây rừng, đá núi và sông suối hai bên, bạn phải đi khoảng 2 - 4h mới lên tới đỉnh núi. Sau quãng đường leo núi gian nan và thú vị đó, vượt qua nhiều con sông suối và những tảng đá, hang động bất ngờ hiện ra trên đường, bạn sẽ được trải nghiệm không gian khoáng đạt trên “nóc nhà Đông Nam Bộ”.

img
Trên đỉnh núi Bà Đen nhìn xuống đồng bằng

Thưởng thức thằn lằn núi - “đệ nhất ẩm thực” Tây Ninh

Được xem là đệ nhất ẩm thực ở Tây Ninh, thằn lằn núi luôn được nhiều thực khách săn đón khi đến đây. Thằn lằn núi được chế biến thành nhiều món ngon như băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm bánh tráng và lá lốt. Nhưng ngon nhất phải kể đến là thằn lằn núi chiên giòn ăn cùng xà lách, rau thơm và mắm me.

Ngoài ra, “món ngon nhớ lâu” khi tới vùng đất này còn có bánh tráng phơi sương làm từ gạo ngon, không pha trộn. Bánh khi chín được đem phơi nắng, nướng trên một cái lò đặc biệt đến khi chuyển màu và tiếp đó được phơi sương trong khoảng thời gian nhất định. Bánh tráng phơi sương thường ăn kèm với rau sống, thịt heo luộc và chấm với nước mắm pha chế công phu.

Sau khi thưởng lãm cảnh đẹp và chiều chuộng bao tử bằng những món ăn ngon, bạn có thể ngủ tại một số khách sạn, nhà nghỉ gần khu vực núi Bà Đen như: Khách sạn Mai Anh Bời Lời, Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh; Khách sạn Nhất Quý (số 353 đường 30 Tháng 4, ĐT: 0276 3811 177) hoặc Nhà nghỉ tại Núi Bà (trong khuôn viên Núi Bà), Khách sạn Hòa Bình (Địa chỉ: 20B Đại lộ 30/4 Thị xã Tây Ninh, ĐT: 0276.820304) với giá từ 250 - 450 ngàn đồng/đêm.

img
Một góc chùa tại núi Bà Đen

Đường nào tới núi Bà Đen nhanh nhất?

Nếu đi ô tô hoặc xe máy, có thể chạy theo quốc lộ 22A khoảng 36km sẽ gặp ngã 3 Trảng Bàng. Tại đây, có thể đi tỉnh lộ 784/đường Bời Lời (hướng đi về huyện Dương Minh Châu) 50 km là tới thị xã Tây Ninh. Cung đường này giúp bạn rút ngắn thời gian di chuyển (bình thường khoảng 2,5 - 3 tiếng) nhưng có một số đoạn nhỏ hẹp khá khó đi, mật độ phương tiện lưu thông cao. Ngã ba Bàu Đồn dễ bị nhầm vào hướng kênh Đông về huyện Củ Chi.

Con đường thứ 2, bạn rẽ trái chạy theo quốc lộ 22B và tiếp tục chạy thêm 10km sẽ tới vòng xoay Gò Dầu và thêm khoảng 20km sẽ đến trạm dừng chân Minh Anh (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu). Chạy thêm 19km nữa sẽ gặp nhà hàng sinh thái Tây Ninh (ấp Hiệp Trường, xã Hiệp tân, huyện Hòa Thành). Từ đây đi thêm vào đường Ba mười tháng tư, qua đường Bời Lời khoảng 20km nữa sẽ tới núi Bà Đen. Cung đường này xa hơn cung thứ nhất nhưng đường khá dễ đi và phong cảnh bên đường bắt mắt với vẻ đẹp dòng sông Vàm Cỏ Đông.

Có thể bắt nhiều tuyến xe buýt để đến Bến xe Mộc Bài/Bến xe Tây Ninh và từ đây bạn chuyển tiếp bằng taxi và xe ôm để lên núi Bà Đen

Xe khách chạy tuyến TP.HCM -Tây Ninh, chủ yếu là xe 16 chỗ, 24 chỗ như Xe Đồng Phước: (ĐT: 028 35044999; 028 38830478), xe Quốc Dũng (ĐT: 028 37186318), Nhà xe Kim Ngân (02837186857). Giá vé là 60 - 80 nghìn đồng/người.

img
Chinh phục núi Bà Đen bằng đường bậc thang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.