Hồ sơ tài liệu

Chính quyền Obama cấp tiền cho tổ chức có quan hệ với Al Qaeda?

28/07/2018, 17:38

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cấp 200.000 USD cho một nhóm có quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Ngày 28/7, hãng tin Fox News dẫn lời chuyên gia Sam Westrop đến từ Diễn đàn Trung Đông cho biết, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ đã đồng ý giải ngân 200.000 USD cho một nhóm tại Sudan có quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda mặc dù Mỹ đã liệt nhóm này vào danh sách tổ chức cấp tài chính cho khủng bố.

Ông Sam Westrop tiết lộ, khoản tiền trên được chuyển đến Cơ quan Cứu trợ Hồi giáo thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) năm 2014. Đáng chú ý hơn, giới chức chính phủ Mỹ đã phê chuẩn giải ngân số tiền trên dù đã liệt họ vào tổ chức hậu thuẫn khủng bố - ông Westrop nói.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng toàn bộ hoạt động trợ cấp đó diễn ra dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. Vì vậy, “Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và USAID hiện nay không có liên quan đến những quyết định xung quanh hoạt động giải ngân đó” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói. Dù vậy, USAID vẫn đang đánh giá lại các chính sách của tổ chức.

Một quan chức đến từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) xác nhận câu chuyện của ông Westrop và cung cấp các mốc thời gian cụ thể hơn: Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã coi Cơ quan Trợ cấp Hồi giáo (ISRA) tại thủ đô Khartoum, Sudan là tổ chức cấp tài chính cho khủng bố từ năm 2004 vì có liên quan đến trùm khủng bố Osama bin Laden.

Tuy nhiên hơn 10 năm sau, tháng 3/2014, USAID đã quyết định cấp 723.405 USD cho một tổ chức từ thiện mang tên World Vision Inc trong đó 200.000 USD được chuyển trực tiếp cho ISRA. Số tiền này nhằm trợ cấp nhân đạo như thực phẩm, nước uống, vệ sinh cho những người vô gia cư vì xung đột tại Sudan.

Tháng 11/2014, USAID biết ISRA có thể nằm trong danh sách Công Dân và Quốc gia bị chỉ định trừng phạt đặc biệt của Bộ Tài chính nên đã yêu cầu World Vision ngừng toàn bộ hoạt động với ISRA và không tham gia vào các giao dịch khác với tổ chức này – theo quan chức từ USAID.

Nhưng tháng 5/2015, Bộ Tài chính vẫn cho phép chuyển một lần số tiền 115.000 USD tới ISRA cho “những hoạt động trợ cấp nhân đạo đã được thực hiện”. Theo tạp chí National Review, sở dĩ USAID làm vậy vì bị áp lực từ nội bộ.

Giám đốc phụ trách sứ mệnh của USAID tại Sudan, bà Larry Meserve lúc đó đã cảnh báo đồng nghiệp rằng, nếu không giải ngân tiền cho ISRA thì “toàn bộ chương trình” của tổ chức này sẽ bị ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.