Thời sự Quốc tế

Chính quyền Trump bị kiện sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

16/02/2019, 11:07

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/2 (theo giờ Mỹ) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để làm tròn cam kết xây dựng bức tường biên giới.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngày 15/2 (theo giờ Mỹ)

Nhà Trắng vừa công bố toàn văn tuyên bố khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump. Trong đó, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay, tình trạng khẩn cấp tại biên giới chỉ có thể giải quyết bằng việc xây dựng một bức tường an ninh.

Ông Trump ca ngợi “việc ký những giấy tờ về tình trạng khẩn cấp quốc gia là một việc làm tuyệt vời” trong khi nói rằng, những người nhập cư trái phép đã tiến hành “cuộc xâm lược nước Mỹ”.

Động thái trên diễn ra vài tiếng sau khi các nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cấp ngân sách và an ninh biên giới quy mô lớn nhằm tránh để chính phủ nước này phải đóng cửa thêm một lần nữa.

Số tiền trong dự luật để xây dựng hàng rào ở biên giới với Mexico chỉ là 1,4 tỷ USD, thấp hơn nhiều số tiền 5,7 tỷ USD mà ông Trump cho là cần thiết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng xác nhận rằng, Tổng thống Trump đã ký dự luật chi tiêu mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua để ngăn chặn việc phải đóng cửa của chính phủ Mỹ.

img
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (phải) và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer

Trong một tuyên bố chung ngày 15/2, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, nhấn mạnh: “Quốc hội không thể để Tổng thống hủy bỏ Hiến pháp”.

“Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về một cuộc khủng hoảng không tồn tại là vi phạm hiến pháp và đây rõ ràng là quyền lực của một Tổng thống đáng gây thất vọng khi vượt ra khỏi giới hạn của luật pháp để cố gắng đạt được những gì ông ấy không thể làm được theo hiến pháp”.

Phản ứng với việc Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) thông báo rằng họ sẽ đệ trình một vụ kiện thách thức tuyên bố này của ông Trump.

“Chẳng có tình trạng khẩn cấp quốc gia nào. Ông ấy (Trump) chỉ đang trở nên thiếu kiên nhẫn cũng như thất vọng với Quốc hội Mỹ, và quyết định thực hiện lời hứa của ông ấy về một bức tường biên giới”, Giám đốc điều hành ACLU Anthony Romero nói trong một tuyên bố.

Theo ông Romero, đây là hành động chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp làm ảnh hưởng tới cộng đồng Mỹ, bỏ qua các biện pháp kiểm tra và cân bằng vốn là đặc điểm nổi bật của nền dân chủ Mỹ.

ACLU lập luận rằng “việc sử dụng quyền hạn ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump để trốn tránh các hạn chế ngân sách của Quốc hội Mỹ là chưa từng có trong lịch sử.

Liên đoàn này cho biết họ sẽ công bố thêm chi tiết về vụ kiện vào tuần tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.