Góc nhìn

Chính sách ngoại giao của Việt Nam đang gặt hái thắng lợi

03/03/2017, 07:24

Chính sách ngoại giao đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam đang gặt hái thắng lợi.

11

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu trong chuyến thăm chính thức Việt Nam

Bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu, trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik của Nga, Giáo sư Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông đã có những nhận xét đáng chú ý.

Giáo sư Mosyakov cho rằng, hiện nay dư luận đang chứng kiến một “trò chơi lớn ​​ở Đông Nam Á”, trong đó, Mỹ đã lâm vào một cuộc xung đột nội bộ, vì vậy, họ không còn tập trung quan tâm đến các vấn đề châu Á và không thực hiện các cam kết nghiêm túc của mình.

Vì thế, theo chuyên gia Nga, Mỹ một phần nào đó đã không còn làm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc về mặt chính trị, kinh tế và quân sự ở khu vực.

Kết quả là Nhật Bản đang tìm kiếm đồng minh, đối tác quan trọng trong cuộc chơi cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực.

Ông Mosyakov cho rằng, trong suy nghĩ của Nhật Bản, ở châu Á có hai quốc gia đáng tin cậy, đó là Việt Nam và Ấn Độ với hai nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và có các lực lượng quân đội tương đối mạnh...

Vị giáo sư Nga cho rằng, Nhật Bản muốn xây dựng một trục quan hệ gắn kết với Ấn Độ và Việt Nam.

Hiện nay, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc về khối lượng đầu tư, là một trong những đối tác thương mại hàng đầu, hỗ trợ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lại tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu, viện trợ tàu tuần tra cho Hà Nội...

Giáo sư Mosyakov cho rằng, những biểu hiện ngày nay cho thấy chính sách ngoại giao đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam đang gặt hái thắng lợi.

“Tôi nghĩ rằng, các nhà lãnh đạo Việt Nam đủ sáng suốt, tài tình để duy trì sự cân bằng giữa các ”cầu thủ” (trong cuộc chơi cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực), tiếp tục thực thi chính sách “ba không” và sử dụng tình hình hiện tại để đưa kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn và tiếp tục củng cố quốc phòng”, ông Mosyakov nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.