Thông tin doanh nghiệp

Chính sách quản lý xe máy - Bài học từ Đài Loan

16/04/2018, 11:46

Với 14 triệu xe máy trên toàn lãnh thổ, Đài Loan không gặp vấn đề ùn tắc nhờ áp dụng chính sách đồng bộ...

1

Chính sách quản lý xe máy - Bài học từ Đài Loan

Quyết liệt trong quy hoạch

Gần 3,3 triệu xe máy bán ra trong năm 2017, tăng 4,8% so với năm 2016 con số này của VAMM cho thấy nhu cầu về xe máy của người dân là rất lớn và chủ trương cấm xe máy sẽ là một bài toán khó đối với cơ quan quản lí. Tuy nhiên, không có bài toán nào là không có đáp án, chúng ta hãy tham khảo chính sách quản lí xe máy của các quốc gia đã thành công - điển hình là Đài Loan.

Nếu so sánh về mật độ xe máy hiện nay thì Việt Nam vẫn chưa bằng Đài Loan, cụ thể: Đài Loan có 676 xe/1000 người, Việt Nam có 460 xe/1.000 dân. Với gần 14 triệu xe máy trên toàn lãnh thổ, Đài Loan không gặp vấn đề ùn tắc nhờ áp dụng chính sách đồng bộ ở 3 mảng: công trình, quản lý và giáo dục, nhằm đảm bảo 3 yếu tố: an toàn, trật tự và chia sẻ hợp lý.

Trong công trình, Đài Loan quy hoạch riêng làn đường dành cho xe máy và làn đường cấm xe máy. Việc phân chia rạch ròi làn đường và đường cấm giúp xe máy tránh việc lưu thông hỗn loạn cùng các phương tiện giao thông khác, giảm thiểu được tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, ở mỗi ngã tư, người đi xe máy phải thực hiện rẽ trái hai giai đoạn để tránh phát sinh tình trạng xung đột giữa xe đi thẳng và xe rẽ trái tại giao lộ, từ đó giảm thiểu ùn tắc. Ngoài ra, Đài Loan còn làm lại tất cả vạch kẻ đường chống trơn trượt, ký hiệu phân loại hướng di chuyển và mở rộng tối đa thêm làn đường đi chậm cho xe máy.

Trong quản lí, Đài Loan bố trí lại không gian đỗ xe hợp lý tại từng khu vực, đảm bảo trả lại hành lang bên trong, giữ an toàn cho người đi bộ. Song song với việc quy hoạch, Đài Loan chủ trương tăng lũy kế phí đỗ xe máy tại mặt đường khiến nhu cầu đậu xe ở những khu vực này giảm xuống đáng kể, đồng thời giảm gánh nặng về việc đỗ xe ven đường, kích thích nhu cầu đỗ xe tại các bãi nằm ngoài các con đường. Chính phủ Đài Loan cũng thiết lập các bãi đỗ xe máy ở những vị trí ngay sát cạnh các nhà ga, trạm xe buýt nhằm tạo điều kiện cho người dân đi xe máy từ nhà ở những ngõ ngách nhỏ có thể thuận tiện gửi xe và đón phương tiện công cộng để di chuyển tiếp.Hai biện pháp này đã giúp giải tỏa quá tải ở những khu vực trung tâm và hỗ trợ điều tiết giao thông. Tuy nhiên, đồng bộ công trình và quản lí đã khó, đồng bộ nhận thức của người dân còn khó hơn.

 Bền bỉ trong tuyên truyền và giáo dục

2

Ảnh: Hình minh họa hướng xe rẽ trái hai giai đoạn ở Đài Loan 

Để giải quyết vấn đề về thói quen và văn hóa vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, Đài Loan đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng, bền bỉ từ năm 1999 đến nay.

Trong công cuộc giành lại hành lang cho người đi bộ, Đài Loan luôn phối hợp với chính quyền địa phương về phạm vi và không gian đỗ xe thay thế đồng thời cử người phát tờ rơi tuyên truyền tại địa điểm thực hiện. Nếu có ý kiến phản đối từ người dân, cơ quan quản lí sẽ cử cán bộ tuyên truyền mỗi ngày, liên tục trao đổi và thỏa thuận cho đến khi triệt để.

Đài Loan cũng cực kỳ nghiêm khắc trong vấn đề thi sát hạch giấy phép lái xe. Người tham gia thi phải đủ điều kiện dự thi và phải vượt qua được bài thi lý thuyết với số đề lên đến 1606 cùng 50 đề mục. Việc thi thực hành có nhiều hạng mục, từ đó giúp người điều khiển phương tiện có kỹ năng phán đoán hợp lý khoảng cách an toàn, thói quen điều khiển xe chính xác khi rẽ trái tại đường giao nhau, khả năng phán đoán xe trong ngoài vạch phân cách…

Không chỉ thế, chính sách kiểm định xe được Đài Loan thực hiện vô cùng ráo riết. Không như ở Việt Nam, chỉ tính riêng Hà Nội, số lượng xe quá hạn sử dụng lên đến 2,5 triệu xe/tổng số 6 triệu xe, Đài Loan thực hiện kiểm định chất lượng xe nghiêm ngặt từ khâu đăng ký biển số, sang tên xe hay thay đổi xe. Hàng năm, các xe trên 50 phân khối đều phải kiểm định định kỳ nhằm đảm bảo an toàn. Nếu các chỉ số không đạt yêu cầu thì chủ xe phải sửa chữa, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt. Ngoài ra, chính phủ sẵn sàng hỗ trợ khoảng 3,2 triệu đồng để đổi xe cũ lấy xe mới.

Trong thực tế, người dân Việt Nam có văn hóa sử dụng xe máy tương đồng với người dân Đài Loan. Theo đó, thay vì cấm xe máy, cưỡng bức thay đổi thói quen của người dân, chúng ta hoàn toàn có thể cân nhắc xây dựng giải pháp tương tự Đài Loan giúp các phương tiện đều có thể “chung sống” linh hoạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.