Hồ sơ tài liệu

Chính sách "xoay trục" của Mỹ bị ảnh hưởng vì TPP

01/08/2015, 20:10

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương kết thúc 4 ngày đàm phán mà chưa đạt được thoả thuận cuối cùng.

image
Các nhà đàm phán TPP đã phải lùi thời gian họp báo để có thêm thời gian đàm phán nhưng vẫn chưa đạt được thoả thuận cuối cùng.

Hôm qua, sau 4 ngày nhóm họp tại Hawaii (Mỹ), đàm phán cấp Bộ trưởng Thương mại về TPP đã không đạt được thoả thuận cuối cùng như mong đợi, theo AP.

Đúng như Báo Giao thông trước đó đã đưa tin, cuộc đàm phán kết thúc mà không đạt được thoả thuận do Nhật Bản - Mỹ vẫn chưa thống nhất được những tranh cãi liên quan tới ngành công nghiệp ô tô. Ngoài ra, các nhà đàm phán cũng không không đạt được sự đồng thuận trong lĩnh vực dược phẩm và New Zealand tuyên bố nước này không ủng hộ một thỏa thuận khi nó không tạo điều kiện cho việc mở cửa thị trường bơ sữa, ám chỉ Mỹ, Nhật Bản và Canada.

12 Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP đã phải lùi cuộc họp báo kết thúc hội nghị vài tiếng để có thêm thời gian thảo luận; tuy nhiên, vẫn không có đột phá nào cho tới phút chót.

Ông Andrew Rob - Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb cho biết những bế tắc còn lại liên quan tới bốn nền kinh tế lớn là Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico. Nhật Bản muốn Mỹ nhanh chóng dỡ bỏ các loại thuế đánh vào linh kiện ô tô nước này xuất khẩu sang Mỹ, trong khi Mỹ muốn làm rõ nguồn gốc của các linh kiện đó có phải từ một khu vực thương mại tự do hay không.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho rằng các Bộ trưởng Thương mại TPP đã đạt được tiến triển đáng kể trong quá trình đàm phán dù chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng, song các bên sẽ tiếp tục thảo luận về những vấn đề còn khúc mắc.

Hiện thời gian tiến hành vòng đàm phán tiếp theo vẫn chưa được xác định.

Việc TPP chưa đạt được đồng thuận khiến cơ hội để Hiệp định này được Quốc hội Mỹ thông qua trong năm nay rất khó khăn. Nếu để lùi tiếp sang năm, sẽ đúng thời điểm bầu cử của cả Mỹ và Canada.

Việc chưa thể hoàn tất TPP sẽ mất đi cơ hội để Mỹ cân bằng tầm ảnh hưởng của mình với Trung Quốc ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chính quyển của ông Obama vẫn coi TPP là trụ cột kinh tế trong chính sách “xoay trục” sang khu vực này.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005 và đến nay đã thu hút sự tham gia của 12 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Ước tính, TPP sẽ chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.