Giao thông

Chính thức: Bộ GTVT "bác" đề xuất trông giữ xe dưới gầm cầu

19/03/2019, 19:35

Bộ GTVT cho rằng việc đề xuất duy trì các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu của Hà Nội không có cơ sở pháp lý.

img
Bộ GTVT cho rằng, đề xuất đỗ xe dưới gầm cầu của Hà Nội là không có cơ sở pháp lý - Ảnh minh họa

Trong văn bản trả lời UBND TP Hà Nội đề xuất duy trì một số điểm trông giữ phương tiện dưới khu vực gầm cầu trên địa bàn, Bộ GTVT vừa cho biết, điểm c khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt”.

Cùng đó, Nghị định số 11/2010 về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: “Chợ, điểm kinh doanh dịch vụ bố trí bãi dừng đỗ xe, nơi tập kết hàng hóa phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ và tổ chức điểm đấu nồi ra, vào đường bộ theo quy định”.

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 26 cũng quy định: “Không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ; neo đậu tàu, thuyền và xây dựng các công trình làm thay đổi dòng chảy, gây xói lở mất an toàn công trình cầu, cầu phao, bến phà, kè chính trị dòng nước và kè chống xói nên đường”.

Bộ GTVT cũng cho biết đã ban hành Thông tư số 35/2017 trong đó quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tự này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định”.

Cho biết Thông tư số 35/2017 là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010 phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn, Bộ GTVT khẳng định: "Việc tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35/2017 theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội là không có cơ sở pháp lý. Đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định của pháp luật".

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35, cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. Theo thống kê của Sở GTVT, 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.