Xã hội

Chính thức kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt

25/04/2016, 18:11
image

Nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc cực mạnh.

ca-chet-hang-loat

Cá chết hàng loạt tại biển miền Trung do độc tố có độc cực mạnh

Thông số môi trường thông thường trong giới hạn cho phép, cá chết do độc tố

Tin mới cập nhật, chiều 25/4, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản thông báo Ý kiến kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại cuộc họp về hiện tượng cá chết bất thường tại ven biển các tỉnh miền Trung vào cuối tuần qua.

Nội dung kết luận nêu rõ, qua kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc cực mạnh như: sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác.

Cấm dùng cá chết làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất cũng như đời sống của người dân ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương khẩn trương thu gom tiêu hủy cá chết theo qui định, nghiêm cấm làm thực phẩm hoặc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác và cá nuôi. Tích cực tuyên truyền để người dân biết thông tin, ổn định tâm lý.

Xem clip cận cảnh ống xả thải khủng của Formosa dưới biển Vũng Áng (nguồn: VTC14):

Mặt khác, Bộ NN&PTNT cũng giao sở ngành các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường quan trắc môi trường, căn cứ thực tế của địa phương, khi thấy điều kiện đảm bảo thì tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất.

Tổng cục Thủy sản chịu trách nhiệm hướng dẫn các địa phương đánh giá, thống kê thiệt hại, kiến nghị và đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp để người dân khôi phục hoạt động sản xuất và kinh doanh đặc biệt gia đình chính sách, ngư dân nghèo ven biển. 

>>>Một thợ lặn ở Vũng Áng tử vong

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.