Bạn cần biết

Chồng đùn đẩy chuyện tránh thai cho vợ

29/06/2015, 18:02

Trên thực tế, nam giới cũng có nhiều biện pháp tránh thai hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

51

Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai nam giới hiệu quả và an toàn (Trong ảnh: Nhân viên shop “Người lớn” đang tư vấn sản phẩm cho khách hàng)

Khi chị em không thể tránh thai

Sau hai lần mổ sinh con và đôi lần “vỡ kế hoạch”, chị Nguyễn Thùy Linh (trú tại Đê La Thành, Hà Nội) được bác sỹ khuyên nên áp dụng phương pháp tránh thai cho chồng, thay vì cho bản thân. Bởi cơ địa chị không phù hợp việc đặt vòng. Chị cũng lựa chọn uống nhiều loại thuốc tránh thai nhưng đều không hợp. Sau mỗi lần uống thuốc tránh thai, chị lại thấy nôn nao, chóng mặt, uống lâu là mặt nổi mụn nhiều, da dẻ xám xịt...

“Tôi đã giải thích, rủ rỉ để chồng tự áp dụng biện pháp tránh thai, nhưng anh ấy cứ lần lữa không dùng, giục nhiều anh ấy còn cáu nhặng lên, đâm ra vợ chồng chỉ vì chuyện này mà hục hoặc”, chị Linh cho hay.

"Đàn ông cần thay đổi tư duy, đừng coi việc tránh thai là của chị em, mà nên lựa chọn phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho cả hai vợ chồng. Dùng bao cao su và thắt ống dẫn tinh là hai biện pháp tránh thai nam giới hiệu quả, đảm bảo sức khỏe”.

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung 
phụ trách Khoa Chăm sóc sức khỏe và tình dục, Trung tâm Y khoa Thái Hà

Chị Nguyễn Thu Hương (trú tại Liễu Giai, Hà Nội) cũng từng chọn biện pháp uống thuốc tránh thai, thế nhưng công việc kinh doanh hàng ăn sớm tối khiến chị thường xuyên quên uống thuốc. Chỉ vào hai nhóc sàn tuổi nhau, chị Hương cho hay, kết quả của “hai lần nhỡ cả đấy”. Giờ anh chị đã có ba nhóc “đủ nếp, đủ tẻ”, chị tính chuyện “tránh thai bằng triệt sản cho đỡ lằng nhằng”. Đến bệnh viện, chị được bác sỹ tư vấn nên khuyến khích chồng triệt sản thì tốt hơn vì kỹ thuật cho nam đơn giản và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng, vừa thổ lộ với chồng, chị bị anh mắng như tát nước vào mặt, nào là “tránh thai là chuyện của đàn bà”, nào là “cô định cho tôi làm thái giám hả”...

Chia sẻ với Báo Giao thông, bác sỹ Lê Thị Kim Dung, phụ trách Khoa chăm sóc sức khỏe và tình dục, Trung tâm Y khoa Thái Hà cho biết, trung tâm vẫn thường tiếp nhận nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười của chị em trong việc loay hoay tìm cho mình biện pháp tránh thai phù hợp. “Không ít chị em nước mắt ngắn, nước mắt dài đi giải quyết chỉ vì các ông chồng tắc trách bất hợp tác gây nên”, bác sỹ Dung nói.

Chồng nên giúp vợ

Theo bác sỹ Lê Thị Kim Dung, khi chị em khó khăn trong việc sử dụng các biện pháp tránh thai, thì những ông chồng hoàn toàn có thể giúp đỡ để hai vợ chồng cùng thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bác sĩ Dung cho biết, có một số biện pháp tránh thai các quý ông có thể sử dụng, đó là dùng bao cao su, thắt ống dẫn tinh, ức chế công năng của khâu não dưới - tuyến yên - trục tinh hoàn... Mỗi cách tránh thai đều có những ưu khuyết riêng, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, cơ địa của từng người để các ông chồng có thể lựa chọn cách tránh thai phù hợp.

Theo đó, bao cao su không chỉ có mục đích tránh thai mà còn có thể tránh các bệnh tình dục; thắt ống dẫn tinh rất hiệu quả và thủ thuật đơn giản, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe, khi muốn có con các ông chồng vẫn có thể tháo ra. Ngoài ra, còn biện pháp ức chế công năng của khâu não dưới - tuyến yên - trục tinh hoàn nhằm ức chế khả năng sản sinh ra tinh trùng, nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết nam... nên chưa được áp dụng phổ biến.

Với phương pháp tránh thai tự nhiên như tính ngày trứng rụng, bác sỹ Dung cho rằng ít an toàn. Bởi trứng rụng không chỉ phụ thuộc vào thời gian chu kỳ, kích thước trứng mà còn liên quan nhiều tới sự thay đổi nội tiết, tâm lý… 

Còn theo TS. Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, sử dụng phương pháp tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài có tỷ lệ “rủi ro” rất cao. Bởi không phải người đàn ông nào cũng có khả năng kiềm chế để “đưa đội tinh binh” ra ngoài thành công. Kể cả khi “ém quân” đưa được ra ngoài rồi, vẫn có thể còn vài tinh binh sót lại. Chưa kể, việc kiềm chế, “ém quân” ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh lý của đàn ông. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.