Chuyện dọc đường

Chống ùn tắc tại VN chỉ có 1 phương pháp: Giao thông công cộng

19/10/2016, 07:05
image

Chuyên gia Nhật Bản cho rằng giải quyết ùn tắc tại Việt Nam chỉ có 1 phương pháp: Phát triển giao thông công cộng.

2

Nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân là rất lớn và mọi người đều hy vọng có một hệ thống xe buýt tiện lợi, văn minh - Ảnh: Huy Lộc

Vấn đề đặt ra hiện nay chỉ là làm như thế nào mà thôi. Bài học lớn nhất của Nhật Bản, đất nước đang có tới 80% chuyến đi của người dân thực hiện bằng giao thông công cộng chính là thay đổi cách nghĩ của người dân.

Khi đánh giá về giao thông công cộng chung của thành phố, thay vì đứng ở vị trí người sử dụng xe máy hay ô tô riêng, chúng ta hãy thử đứng trên phương diện của người sử dụng xe buýt để xem xét. Khi đó, chắc chắn bạn sẽ chẳng phàn nàn nếu cơ quan chức năng có thực hiện các chính sách nào đó để xe buýt vận hành thông suốt hơn.

>>>Xem video tắc đường kinh hoàng tại Phan Trọng Tuệ - Hà Nội:

Một điều quan trọng khác, theo kinh nghiệm của Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới chính là bản lĩnh của nhà chức trách khi đưa ra các giải pháp phát triển giao thông công cộng. Thực tế, không hiếm trường hợp nhà chức trách phải chịu đựng nhiều ý kiến trái chiều. Tất nhiên, ý kiến của người dân cần được tôn trọng, nhưng trăm người, trăm ý. Khi đó, điều quan trọng là nếu đã xem xét, nghiên cứu đầy đủ, thấy khả năng thành công cao hơn thất bại, nhà chức trách phải kiên trì, bền bỉ đưa các biện pháp thích hợp vào áp dụng. Ngay tại Tokyo, khi quyết định áp mức phí đỗ xe cao để hạn chế xe cá nhân, đã có không ít ý kiến phản đối. Chính nhờ sự tự tin và kiên trì của các nhà chức trách Tokyo mà biện pháp này đã đem lại hiệu quả.

>>> Xem thêm video:

Liên quan đến việc bố trí làn riêng cho xe buýt ngay cả trên những tuyến đường hẹp khiến giao thông chung đi lại khó khăn, Nhật Bản trước đây cũng chấp nhận sự đánh đổi này để khuyến khích người dân chuyển đổi hình thức đi lại từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng.

Thay đổi nhận thức và thói quen của người dân ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng là cách duy nhất để giải quyết bài toán giao thông đô thị. Chúng ta cần lôi cuốn sự quan tâm, tham gia của tất cả người dân, tham khảo nguyện vọng, mong muốn của người dân và xây dựng các biện pháp thích hợp để thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng, chỉ có như vậy mới mang lại thành công và hiệu quả như mong muốn.

Takagi Michimasa
(Chuyên gia cao cấp về giao thông của Nhật Bản)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.