Chuyện dọc đường

Chớp lấy cơ hội

04/05/2015, 18:22

Không ít người đặt câu hỏi: Tân Sơn Nhất đã thực sự quá tải để phải đầu tư CHK quốc tế Long Thành?

Tan Sơn Nhat
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Về vấn đề này, ông Lương Hoài Nam, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành Hàng không từng nói: “Lãnh đạo Tổng công ty CHK VN (ACV) cho biết dự kiến sau năm 2016, 2017, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tắc. Song bản thân tôi thì cho rằng nói Tân Sơn Nhất chưa tắc là dưới góc nhìn hiện nay của cơ quan chủ quản thôi. Hiện nay, ACV đang cố gắng vận hành Tân Sơn Nhất sao cho khách có thể lên được máy bay hoặc xuống máy bay và đi về nhà được”.

Vị chuyên gia này cũng khẳng định: Dưới góc độ người sử dụng sân bay là hành khách, là hãng hàng không, tôi cho rằng sân bay đã tắc rồi. Tắc vì ta không cung ứng được các dịch vụ cần thiết mà một sân bay quốc tế cần phải có. Một sân bay quốc tế ngoài công năng của vận tải hàng không, các hoạt động khai thác và bảo dưỡng máy bay ra còn phải có quần thể các dịch vụ mua sắm, có không gian để triển khai các dịch vụ ẩm thực, các khu vui chơi giải trí tối thiểu, đặc biệt khu vui chơi cho trẻ em… Chúng ta sẽ không thể có dịch vụ tử tế trong một không gian không có sự lựa chọn như hiện nay được.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch ông Nam cho biết, từ năm 1997, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch hệ thống sân bay dân dụng VN, trong đó đã có Long Thành rồi. Và nếu lấy từ mốc này thì đến giờ, sau rất nhiều năm ta mới có được báo cáo tiền khả thi về dự án này - đây không phải là nhanh mà là quá chậm. Có một câu danh ngôn rất nổi tiếng về việc nắm bắt cơ hội rằng: “Thường trong khi dừng lại để nghĩ, chúng ta để lỡ cơ hội”.

Với dự án đầu tư CHK quốc tế Long Thành, chúng ta đã có quá đủ thời gian để xem xét rất kỹ lưỡng về dự án này chứ không phải vội vàng, tùy hứng nên chăng “để thành công, hãy chớp lấy cơ hội cũng nhanh như khi vội vã kết luận”, như Benjamin Franklin đã từng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.