Giao thông

Chốt tiến độ các dự án sử dụng vốn dư QL1, đường HCM

21/03/2018, 16:56

Ban QLDA nào làm chậm, trì trệ, Bộ GTVT sẽ cắt dự án và điều chuyển, giáng chức giám đốc của ban QLDA đó.

BT 21.3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn dư của QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thời gian qua rất chậm, thậm chí một số công trình còn chưa được khởi công xây dựng. “Các dự án sử dụng vốn dư nhận được sự quan tâm lớn của Quốc hội, Chính phủ và dư luận nên không thể chậm hơn được nữa”, Bộ trưởng nói.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng chốt tiến độ các dự án sử dụng vốn dư lần 1 phải hoàn thành trước 30/6/2018, các dự án sử dụng vốn dư lần 2 xong hết vào cuối năm 2018, còn lại các dự án sử dụng vốn dư lần 3 kết thúc trước 30/6/2019. “Các ban QLDA, chủ đầu tư phải sâu sát, quyết tâm kết thúc đúng hạn, không thể kéo dài các dự án hơn được nữa”, Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng, các công trình đang trong giai đoạn lập hồ sơ phê duyệt dự án phải được rà soát kỹ lưỡng, chi tiết không để xảy ra phát sinh thêm các hạng mục trong quá trình triển khai thi công. Đồng thời, những dự án đã phê duyệt dự án cũng phải rà soát kỹ, nếu cần thiết cho sử dụng vốn dự phòng để bổ sung, tổ chức đấu thầu xong sẽ không được phát sinh thêm. “Đơn vị tư vấn nào không làm đến nơi, đến chốn, các ban QLDA phải báo cáo Bộ GTVT, cần thiết sẽ ra văn bản không giao việc, thậm chí cấm các tư vấn này tham gia vào các dự án”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với các ban QLDA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cảnh báo: “Dự án nào phát sinh hạng mục khiến dự án kéo dài, ban QLDA, chủ đầu tư của dự án đó phải chịu trách nhiệm. Ban QLDA nào làm chậm, trì trệ, chúng tôi sẵn sàng cắt dự án và điều chuyển, giáng chức giám đốc của ban QLDA đó. Bộ GTVT rất công tâm, nghiêm minh nhưng không chấp nhận chủ nghĩa bình quân, không chấp nhận trì trệ”.

Đánh giá công tác GPMB của nhiều dự án rất chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình, Bộ trưởng thẳng thắn nói: “Địa phương nào trì trệ trong công tác GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, trong kế hoạch đầu tư sắp tới, Bộ GTVT sẽ xem xét không đầu tư công trình, dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn địa phương đó”.

von du ql1

Thi công dự án cầu vượt tại nút giao giữa tuyến đường D4 thuộc khu kinh tế Đông Nam với QL1 cũ và đường sắt Bắc - Nam, tỉnh Nghệ An sử dụng nguồn vốn dư lần 1 của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Trước đó, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, trong số các dự án sử dụng vốn dư lần 1 có 9 dự án và một tiểu dự án do các Ban QLDA của Bộ GTVT quản lý thực hiện, còn lại 11 dự án và một tiểu dự án được giao cho các Sở GTVT làm chủ đầu tư. “Hiện nay, 10 dự án và một tiểu dự án đạt tiến độ yêu cầu, tuy nhiên vẫn còn các dự án bị chậm tiến độ”, ông Thành nói và cho biết, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ chủ yếu do địa phương chậm bàn giao mặt bằng, các ban QLDA, chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát trong triển khai thi công.

Cũng theo ông Thành, trong số 17 dự án sử dụng vốn dư lần 2 (4 dự án đã giao cho địa phương thực hiện), còn lại 13 dự án gồm: 8 dự án do các Ban QLDA của Bộ GTVT thực hiện quản lý và 5 dự án do các Sở GTVT làm chủ đầu tư. “Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư 11/13 dự án, trong đó 10 dự án đã hoàn thành phê duyệt thiết kế, dự toán, còn lại dự án tuyến tránh QL đoạn qua Tân An, tỉnh Long An đang tổ chức lập hồ sơ thiết kế, dự toán”, ông Thành nói.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư, 22 dự án sử dụng vốn dư lần 1 của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (TMĐT: 11.902,3 tỷ đồng) đã hoàn thành các thủ tục và đang triển khai thi công. Trong đó, 7 dự án đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng; 2 dự án đã hoàn thành các hạng mục chính, đang triển khai thi công hạng mục bổ sung; 13 dự án đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 20118.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.